Giới luật sư và các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á đã hoan nghênh Nhà Trắng về hành loạt hành động nhằm giải quyết tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á gia tăng sau vụ xả súng tại thành phố Atlanta khiến 6 phụ nữ người Mỹ gốc Á thiệt mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dư luận Mỹ đánh giá cao biện pháp đối phó nạn bạo lực với người gốc Á

Giới luật sư và các nhà lập pháp người Mỹ gốc Á đã hoan nghênh Nhà Trắng về hành loạt hành động nhằm giải quyết tình trạng bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á gia tăng sau vụ xả súng tại thành phố Atlanta khiến 6 phụ nữ người Mỹ gốc Á thiệt mạng.

Dư luận Mỹ đánh giá cao biện pháp đối phó nạn bạo lực với người gốc ÁNgười dân tham gia tuần hành phản đối bạo lực nhằm vào người gốc Á, sau vụ xả súng tại Atlanta, ở New York, Mỹ, ngày 19/3/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo đánh giá của dư luận Mỹ, phản ứng của Nhà Trắng cho thấy chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với một cộng đồng đang giận dữ sau những sự cố.

Liên quan các biện pháp để xoa dịu tình hình, ngày 30/3, Nhà Trắng thông báo tài trợ bổ sung và triển khai các sáng kiến mới trong Bộ Tư pháp (DOJ) và Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh (HHS) nhằm chống lại tình trạng gia tăng bạo lực và phân biệt đối xử với người gốc Á.

Theo đó, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden còn triển khai một loạt nỗ lực, trong đó có sáng kiến liên cơ quan tại DOJ nhằm ứng phó với bạo lực nhằm vào người gốc Á, trong khi Cơ quan Dân quyền (Civil Rights Division) tái thúc đẩy “Sáng kiến Thực thi và phòng ngừa tội ác hận thù,” với trọng tâm là sự gia tăng đáng kể tội phạm căm thù đối với người gốc Á.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng sẽ lập một trang tương tác mới chứa các tài liệu liên quan đến việc chống lại cộng đồng người gốc Á và sẽ bắt đầu tổ chức các sự kiện để đào tạo các đặc vụ về nhận thức và báo cáo liên quan đến vấn đề thành kiến chống người gốc Á.

Ngoài ra, Nhà Trắng sẽ tái lập và mở rộng “Sáng kiến về người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương” (AAPI), với trọng tâm ban đầu là chống thành kiến và bạo lực đối với người gốc Á, đồng thời gặp gỡ các nhà lãnh đạo trong cộng đồng AAPI trong những tuần tới.

HHS sẽ trích 49,5 triệu USD từ Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ để hỗ trợ cho những người bị bạo lực gia đình và tấn công tình dục của AAPI.

HHS cũng sẽ thành lập một đội đặc nhiệm tập trung chấm dứt thành kiến chống lại người gốc Á, vốn gia tăng mạnh vì đại dịch COVID-19. Nhóm đặc nhiệm cũng sẽ phát triển các chính sách để cải thiện kết quả sức khỏe trong cộng đồng AAPI.

Chủ tịch nhóm người Mỹ gốc châu Á-Thái Bình Dương tại Quốc hội Mỹ Judy Chu cho biết nhóm của bà đánh giá cao Tổng thống Biden vì sự lãnh đạo của ông Biden nhằm đảm bảo rằng sự an toàn và sức khỏe của cộng đồng người AAPI là một ưu tiên.

Trong khi đó, ông Chris Lu, một trong những người Mỹ gốc Á có vị trí cao nhất phục vụ trong Chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, gọi cách tiếp cận của ông Biden là một minh chứng cho cam kết của ông với người Mỹ gốc Á và “trái ngược hoàn toàn với chính quyền trước đó.”

Giám đốc điều hành của nhóm Thúc đẩy Công lý Người Mỹ gốc Á (AAJC) John Yang cho biết nhóm của ông đánh giá cao “sự tập trung liên tục” và các sáng kiến từ Chính quyền Tổng thống Biden và nhấn mạnh những sáng kiến này sẽ góp phần đạt được sự “công bằng chủng tộc trong dài hạn.”

Trong khi đó, việc HHS dự kiến trích 49,5 triệu USD để hỗ trợ cho những người bị bạo lực gia đình và tấn công tình dục của AAPI nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ Diễn đàn quốc gia của phụ nữ người Mỹ gốc châu Á-Thái Bình Dương.

Giám đốc điều hành của nhóm này, bà Sung Yeon Choimorrow đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Biden vì đã “nêu bật những kinh nghiệm của phụ nữ và trẻ em gái người Mỹ gốc Á Thái Bình Dương trong thời điểm quan trọng này.”

Trước đó, hai Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ là bà Tammy Duckworth và Mazie Hirono ban đầu đã lưu ý rằng họ sẽ phản đối các ứng cử viên do Tổng thống Biden đề cử cho đến khi Nhà Trắng đưa ra một kế hoạch hiệu quả hơn hơn để giải quyết các vấn đề của người Mỹ gốc Á, sau đó, hai Thượng nghị sỹ này cho biết sự cản trở của họ sẽ là không cần thiết sau khi nhận được sự đảm bảo từ Nhà Trắng.

Hiện số các vụ tấn công thù hận nhằm vào người gốc Á tăng vọt tại Mỹ. Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu về hận thù và chủ nghĩa cực đoan của Đại học bang California cho thấy mặc dù tội phạm thù hận nói chung giảm nhẹ vào năm 2020, nhưng tội phạm thù hận nhằm vào người gốc Á ở 16 thành phố lớn nhất ở Mỹ lại tăng vọt, gần 150%./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]