Ngày 5/4, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu quá trình kháng cáo bản án về tội tham nhũng liên quan đến vụ bê bối tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB trị giá hàng tỷ USD.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu Thủ tướng Malaysia kháng cáo bản án liên quan tới Quỹ đầu tư 1MDB

Ngày 5/4, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu quá trình kháng cáo bản án về tội tham nhũng liên quan đến vụ bê bối tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia 1MDB trị giá hàng tỷ USD.

Cựu Thủ tướng Malaysia kháng cáo bản án liên quan tới Quỹ đầu tư 1MDBCựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) phát biểu với báo giới sau phiên tòa ở Kuala Lumpur ngày 28/7/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tháng 7/2020, Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur đã tuyên phạt cựu Thủ tướng Najib 12 năm tù giam và phạt tiền 210 triệu ringgit (50 triệu USD) với tội danh lạm dụng chức vụ liên quan đến 1MDB.

Tuy nhiên, ông Najib phủ nhận mọi tội danh và đã kháng cáo. Hiện ông Najib vẫn được tại ngoại .

Ông từ chối phát biểu với báo giới khi xuất hiện tại Tòa phúc thẩm ngày 5/4. Quá trình kháng cáo tại tòa phúc thẩm dự kiến kéo dài từ ngày 5-22/4 tới.

Theo Tiến sỹ Ei Sun Oh, cố vấn tại Trung tâm nghiên cứu Thái Bình Dương (Malaysia), đồng thời là chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế (Singapore), kể cả khi kháng cáo tại tòa phúc thẩm thất bại, chính trị gia 67 tuổi này có thể tiếp tục kháng cáo lên Tòa án tối cao liên bang cũng như trình đơn kháng cáo tới Quốc vương Malaysia và xin ân xá.

Quá trình kháng cáo của cựu Thủ tướng Najib có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí hàng năm.

1MDB là quỹ đầu tư do chính ông Najib Razak sáng lập vào năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore.

Vụ bê bối cũng là một trong những nguyên nhân khiến liên minh Dân tộc (BN) do ông Najib Razak lãnh đạo thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2018./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]