Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân cần thận trọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh trở lại tại nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

COVID-19: Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân thận trọng

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân cần thận trọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh trở lại tại nước này.

COVID-19: Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân thận trọngNhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Manchester, Anh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo dự kiến, tại cuộc họp báo chiều 12/7, ông Johnson sẽ công bố kế hoạch dỡ bỏ hầu hết các quy định hạn chế được áp dụng để phòng ngừa dịch COVID-19 tại Anh.

Thủ tướng Johnson kêu gọi người dân Anh hành động có trách nhiệm để bảo vệ hệ thống y tế quốc gia (NHS) cũng như thành quả của chương trình tiêm chủng.

Ông cảnh báo số ca mắc COVID-19 tại Anh, hiện ở mức khoảng 30.000 ca/ngày, sẽ tiếp tục gia tăng khi đất nước mở cửa trở lại.

Ông Johnson cho biết Anh đang tiến gần đến mốc cuối cùng trong lộ trình dỡ bỏ phong tỏa, song ông nhấn mạnh tự do cần đi kèm với cảnh báo trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 dự kiến sẽ tăng sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.

Ông cho biết vaccine đã làm suy yếu mối liên hệ giữa các ca mắc, nhập viện và tử vong do COVID-19, nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Việc Chính phủ Anh lùi kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa giai đoạn cuối, dự kiến ban đầu vào ngày 21/6, sang ngày 19/7, đã giúp nước này tiêm vaccine thêm cho 6,8 triệu người (mũi 1 hoặc 2).

Tại cuộc họp báo chiều 12/7, ông Johnson sẽ đưa ra các dữ liệu mới nhất, theo đó dự kiến tiếp tục có các ca nhập viện, bệnh nặng và tử vong do COVID-19, song ở mức thấp hơn so với trước khi chương trình tiêm chủng được triển khai.

Quyết định dỡ bỏ các biện pháp hạn chế của chính phủ Anh dựa trên 4 tiêu chí: chương trình tiêm chủng tiếp tục có tiến bộ mới; có bằng chứng cho thấy tiêm chủng khiến số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 giảm; tỷ lệ mắc bệnh không có nguy cơ gây áp lực đối với NHS và không có biến thể mới có thể làm thay đổi các nguy cơ về dịch bệnh.

Gần 45,9 triệu người, tương đương 87,1% người trưởng thành ở Anh, hiện đã tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 và gần 34,8 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Ngày 11/7, Anh ghi nhận 31.772 ca mắc mới COVID-19 , và 26 ca tử vong trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính. Mặc dù số người tử vong do COVID-19 vẫn ở mức tương đối thấp, con số này trong 7 ngày qua đã tăng hơn 66% so với tuần trước.

Nếu Anh thực hiện lộ trình kết thúc phong tỏa theo đúng kế hoạch vào ngày 19/7, quy định bắt buộc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trên 1m tại nơi công cộng sẽ được dỡ bỏ. Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng của Anh, Nadhim Zahawi, vẫn kỳ vọng người dân sẽ đeo khẩu trang tại nơi đông người, như trên phương tiện giao thông công cộng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]