Liên minh châu Âu (EU) cần phải tìm kiếm ý chí chính trị nhằm tự lực xây dựng một lực lượng có khả năng can thiệp quân sự mà không cần sự hỗ trợ của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch EC hối thúc châu Âu xây dựng lực lượng quốc phòng độc lập

Liên minh châu Âu (EU) cần phải tìm kiếm ý chí chính trị nhằm tự lực xây dựng một lực lượng có khả năng can thiệp quân sự mà không cần sự hỗ trợ của Mỹ.

Chủ tịch EC hối thúc châu Âu xây dựng lực lượng quốc phòng độc lậpBinh sỹ Đức. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, đã đưa ra tuyên bố trên trong Thông điệp liên minh thường niên, công bố ngày 15/9. Bà nhấn mạnh EU không thể chỉ dựa vào quyền lực mềm lâu nay để phát triển.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp), Chủ tịch EC khẳng định châu Âu rõ ràng có thể và nên sẵn sàng chủ động hành động. Theo bà, rào cản để thực hiện mục tiêu này không chỉ là vấn đề năng lực hạn chế mà lớn hơn, đó chính là thiếu quyết tâm chính trị của các nước.

Nhắc lại lời kêu gọi từ năm 2016 của người tiền nhiệm Jean-Claude Juncker, bà von der Leyen cho rằng EU cần một “ liên minh quốc phòng ” có thể củng cố hành động quân sự chung của cả châu Âu, vươn xa hơn quyền lực mềm truyền thống của mình với tư cách là khối thương mại lớn nhất thế giới.

Hướng tới mục tiêu này, Chủ tịch EC đề xuất miễn áp thuế giá trị gia tăng đối với những khí tài quân sự do các nước EU phát triển và bán trong nội khối cũng như thiết lập một trung tâm đánh giá tình hình chung để cải thiện năng lực chia sẻ thông tin tình báo và phòng thủ tốt hơn trước các vụ tấn công mạng.

Bà von der Leyen cũng cho rằng EU đang bước vào một kỷ nguyên “siêu cạnh tranh” mới với cuộc chạy đua khốc liệt để giành ảnh hưởng trên trường quốc tế.

Ngoài ra, Chủ tịch EC cho biết sẽ cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người có quan điểm ủng hộ ý tưởng xây dựng một quân đội EU độc lập, triệu tập một hội nghị thượng đỉnh quốc phòng khi Pháp đảm nhiệm cương vị Chủ tịch EU vào đầu năm 2022.

Cũng trong Thông điệp liên minh hằng năm, bà von der Leyen đã đề cập đến những vấn đề quan trọng khác của EU như cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, chống biến đổi khí hậu , hay chuyển đổi số..../.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]