Trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hôm 22/10 ở Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Von der Leyen nhấn mạnh về lợi thế của năng lượng tái tạo sản xuất trong nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch EC: EU cần phát triển năng lượng hạt nhân và khí tự nhiên

Trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) hôm 22/10 ở Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Von der Leyen nhấn mạnh về lợi thế của năng lượng tái tạo sản xuất trong nước.

Chủ tịch EC: EU cần phát triển năng lượng hạt nhân và khí tự nhiênChủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Von der Leyen phát biểu trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ, ngày 22/10/2021. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Trong khi EU phải giảm mạnh lượng khí thải CO2 để chống lại biến đổi khí hậu, thì “rõ ràng là chúng ta cần nhiều năng lượng tái tạo sạch hơn, chẳng hạn như điện gió và điện Mặt Trời, những thứ mang lại nhiều độc lập cho châu Âu vào thời điểm giá khí đốt đang tăng vọt,” người đứng đầu EC cho biết.

Bà Von der Leyen khẳng định cùng với năng lượng tái tạo, vẫn cần một nguồn năng lượng ổn định là năng lượng hạt nhân và trong thời kỳ chuyển tiếp, đó là khí đốt.

Các nhà máy điện hạt nhân có ưu điểm là hầu như không thải CO2 vào khí quyển. Hơn nữa, giá sản xuất năng lượng tái tạo đã giảm đáng kể so với 10 năm trước.

Pháp và các nước Đông Âu đang thúc đẩy đưa hạt nhân và khí tự nhiên vào danh sách “phân loại” năng lượng.

Việc phân loại này sẽ giúp các lĩnh vực được công nhận dễ dàng tiếp cận vốn hơn trong khuôn khổ “tài chính xanh” của EC, mang lại cho họ một lợi thế cạnh tranh quan trọng.

Trong khi đó, Đức, Áo, Đan Mạch hay Luxembourg vẫn phản đối việc dán nhãn xanh cho năng lượng hạt nhân . Đề xuất của EC về phân loại năng lượng dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Bỉ có kế hoạch xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt như một phần của giai đoạn loại bỏ hạt nhân vào năm 2025, nhưng vẫn chưa quyết định đóng cửa tất cả các lò phản ứng của mình hay có duy trì hai lò hay không.

Đối với sự gia tăng giá năng lượng, và đặc biệt là khí đốt, EC đề nghị chính các quốc gia thành viên sử dụng đòn bẩy sẵn có để đối phó trong ngắn hạn.

Châu Âu sẽ tiến hành các giải pháp trung và dài hạn. EC sẽ đánh giá hoạt động của thị trường khí đốt và điện, cũng như thị trường giao dịch quyền CO2.

Để hỗ trợ EU tốt hơn trước những biến động, EC cũng sẽ xem xét xây dựng kho dự trữ khí đốt chiến lược và lập nhóm mua khí đốt, cũng như kết nối tốt hơn và đa dạng hóa hơn các nhà cung cấp khí đốt.

Chủ đề giá năng lượng sẽ trở lại bàn thảo luận của các Bộ trưởng Năng lượng EU dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/10. Hội nghị thượng đỉnh châu Âu vào tháng 12 tới sẽ tiếp tục đề cập đến vấn đề này.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]