Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin ngày 2/1 khẳng định Helsinki vẫn bảo lưu khả năng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Phần Lan vẫn bảo lưu khả năng gia nhập NATO

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin ngày 2/1 khẳng định Helsinki vẫn bảo lưu khả năng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chính phủ Phần Lan vẫn bảo lưu khả năng gia nhập NATOThủ tướng Phần Lan Sanna Marin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu đầu Năm mới của Thủ tướng Marin nêu rõ: “Chúng ta bảo lưu khả năng đăng ký gia nhập NATO . Chúng ta cần đánh giá cao quyền tự do lựa chọn này, bởi vì nó liên quan đến quyền tự quyết của quốc gia trong lĩnh vực an ninh." Theo bà, Phần Lan đang tăng cường hợp tác quốc phòng với Liên minh châu Âu (EU).

Trong một phát biểu trước đó nhân dịp đầu Năm mới, Tổng thống Phần Lan Sauli Niiniste cũng nhắc lại rằng Helsinki có quyền nộp đơn xin gia nhập NATO.

Ông cho rằng các yêu cầu được Nga đưa ra đối với Mỹ và NATO trong tháng 12/2021 mâu thuẫn với mô hình an ninh của châu Âu và gây lo ngại ở “lục địa già," ám chỉ dự thảo thỏa thuận về đảm bảo an ninh được Bộ Ngoại giao Nga công bố hôm 17/12/2021.

Tháng 12/2021, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố việc Phần Lan và Thụy Điển - những quốc gia đang tích cực tham gia các cuộc tập trận của NATO, gia nhập liên minh quân sự này sẽ gây ra những hậu quả chính trị-quân sự nghiêm trọng và đòi hỏi phải có “phản ứng tương xứng” của Moskva.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]