Phân tích của tổ chức phi lợi nhuận RMI mới đây cho thấy Chính phủ Mỹ sẽ chi hơn 500 tỷ USD cho công nghệ khí hậu và năng lượng sạch trong thập niên tới theo ba đạo luật được ban hành gần đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Mỹ dự định chi hơn 500 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu

Chính phủ Mỹ dự định chi hơn 500 tỷ USD để chống biến đổi khí hậuHoàng hôn ở Lancaster, California (Mỹ) khi nhiệt độ lên tới 41,6 độ C, ngày 12/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phân tích của tổ chức phi lợi nhuận RMI mới đây cho thấy Chính phủ Mỹ sẽ chi hơn 500 tỷ USD cho công nghệ khí hậu và năng lượng sạch trong thập niên tới theo ba đạo luật được ban hành gần đây.

Số tiền trên được tính toán dựa trên các đạo luật Khoa học và CHIPS, Giảm lạm phát (IRA) được ban hành tháng này và Đầu tư cơ sở hạ tầng và việc làm được ban hành hồi năm ngoái.

Các đạo luật này đều tài trợ cho các nghiên cứu liên quan đến khí hậu, các nghiên cứu thí điểm và hỗ trợ sản xuất.

Cụ thể, RMI ước tính chính phủ sẽ chi 514 tỷ USD cho vấn đề chống biến đổi khí hậu , trong đó 362 tỷ USD lấy từ IRA, 98 tỷ USD lấy từ đạo luật cơ sở hạ tầng và 54 tỷ USD từ Đạo luật Khoa học và CHIPS, mặc dù Quốc hội sẽ phải thông qua thêm luật mới để một số khoản tài trợ được giải ngân.

Ví dụ, Đạo luật Khoa học và CHIPS sẽ tài trợ cho các nỗ lực liên quan đến khí hậu trong khoa học vật liệu như phát triển pin mới và các tấm pin năng lượng Mặt Trời hiệu quả hơn.

Phân tích của RMI cũng cho thấy chi tiêu liên bang hằng năm cho khí hậu và năng lượng sạch trong 5 năm tới sẽ gấp khoảng 15 lần so với những năm 1990 và đầu những năm 2000 và khoảng gấp 3 lần so với những năm gần đây.

Bà Lachlan Carey, đồng tác giả của báo cáo, cho biết 3 đạo luật trên cùng nhau tạo thành một chính sách “công nghiệp xanh nhất quán.” Điều này có nghĩa các đạo luật sẽ tập trung vào các ngành chiến lược và một loạt các công cụ được thiết kế nhằm đẩy nhanh hoạt động sản xuất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay khi nhậm chức đã đưa biến đổi khí hậu là một ưu tiên hàng đầu của chính quyền mới với tuyên bố “sẽ đặt biến đổi khí hậu là trung tâm trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.”

Ngày 16/8 vừa qua, ông Biden đã ký thành ban hành IRA, luật chi tiêu ngân sách dành cho chống biến đổi khí hậu và y tế lớn, được Nhà Trắng khẳng định là cam kết lớn nhất nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong lịch sử nước này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]