Ngày 29/7, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây trở ngại cho những người muốn xin tị nạn khi từ chối cấp quy chế tị nạn cho những nạn nhân lo sợ bị ngược đãi do các mối quan hệ gia đình .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính phủ Mỹ áp dụng thêm quy định mới nhằm hạn chế người xin tị nạn

Ngày 29/7, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây trở ngại cho những người muốn xin tị nạn khi từ chối cấp quy chế tị nạn cho những nạn nhân lo sợ bị ngược đãi do các mối quan hệ gia đình .

Chính phủ Mỹ áp dụng thêm quy định mới nhằm hạn chế người xin tị nạnNgười di cư tại một khu lều tạm ở Guatemala. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã đưa ra một quyết định về việc đặt tiêu chuẩn cho tất cả các thẩm phán về vấn đề nhập cư. Bộ trưởng Barr, người có quyền đảo ngược các phán quyết của tòa án nhập cư, khẳng định những người nhập cư vì lo sợ bị ngược đãi do các mối quan hệ gia đình sẽ không còn được cấp quy chế tị nạn.

Theo lập luận của Bộ trưởng Barr, không nhất thiết phải xem tất cả các gia đình là một "nhóm xã hội" để cấp cơ chế tị nạn. Hiện không rõ liệu có bao nhiêu người bị ảnh hưởng trước quy định mới, song các luật sư cho rằng con số này có thể lên tới hàng nghìn người.

Quyết định của Bộ trưởng Barr được đưa ra liên quan tới trường hợp một người đàn ông Mexico xin tị nạn do gia đình anh ta trở thành mục tiêu bị đe dọa, sau khi cha của người này từ chối cho một băng đảng ma túy sử dụng cửa hàng của mình để buôn bán.

Bình luận về quyết định trên, luật sư chuyên về nhập cư Bradley Jenkins cho rằng trong nhiều thập kỷ qua, các tòa án di trú luôn xem gia đình là một nhóm xã hội đặc biệt để xem xét việc cấp quy chế tị nạn. Do đó, "việc đột ngột đảo ngược xu hướng này có thể ảnh hưởng tới hàng nghìn trường hợp".

Theo quy định trước đó, những đối tượng muốn xin tị nạn tại Mỹ phải chứng minh được rằng họ không muốn hồi hương do từng bị ngược đãi hoặc lo sợ bị ngược đãi vì lý do phân biệt chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, quan điểm chính trị hay vì thuộc một nhóm xã hội đặc biệt...

Trong nỗ lực ngăn chặn dòng người tị nạn đổ vào Mỹ, Chính quyền Tổng thống Trump đã triển khai một số biện pháp nhằm hạn chế việc xin quy chế tị nạn, trong đó có chính sách mới về "nước thứ 3 an toàn".

Theo đó, những người di cư bất hợp pháp thay vì được đưa vào các trại tị nạn trên lãnh thổ Mỹ sẽ được đưa sang một nước thứ ba an toàn. Quy định mới này đã bị tòa án liên bang tại thành phố San Francisco bác bỏ hồi tuần trước với lý do không phù hợp với luật tị nạn hiện hành.

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư đến từ một số quốc gia Trung Mỹ đói nghèo và đầy bạo lực. Theo thống kê, trong tháng 5 vừa qua, Lực lượng Tuần tra biên giới Mỹ đã bắt giữ hơn 144.000 người di cư vượt biên trái phép, mức cao nhất trong vòng 13 năm qua. Số người di cư bị bắt giữ trong tháng sau đó đã giảm còn 104.000 người, song vẫn cao hơn 142% so với cùng kỳ năm trước.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]