Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman ngày 5/1 thông báo, các nước vùng Vịnh đã ký kết một thỏa thuận hướng tới "sự đoàn kết và ổn định" tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), nhằm thảo luận về các biện pháp dỡ bỏ lệnh cấm vận suốt 3 năm qua đối với Qatar.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nước vùng Vịnh nỗ lực giải quyết khủng hoảng ngoại giao

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman ngày 5/1 thông báo, các nước vùng Vịnh đã ký kết một thỏa thuận hướng tới “sự đoàn kết và ổn định” tại hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), nhằm thảo luận về các biện pháp dỡ bỏ lệnh cấm vận suốt 3 năm qua đối với Qatar.

Các nước vùng Vịnh nỗ lực giải quyết khủng hoảng ngoại giaoCác nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị thượng đỉnh GCC. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại hội nghị, Thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh: “Những nỗ lực đã giúp chúng ta đạt được đồng thuận về Tuyên bố Al-Ula được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh này, nơi chúng ta khẳng định sự đoàn kết và ổn định của khu vực vùng Vịnh, cộng đồng Arab và Hồi giáo.”

Nhân dịp này, Thái tử Mohammed bin Salman cũng gửi lời cảm ơn tới Mỹ và Kuwait đã làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng Trung Đông. Thái tử Saudi Arabia nêu rõ: “Tình hình hiện nay rất cần chúng ta đoàn kết các nỗ lực để thúc đẩy sự phát triển của khu vực và đối đầu với những thách thức xung quanh mình, đặc biệt là những mối đe dọa đến từ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Iran.”

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thành phố Al-Ula của Saudi Arabia, các nhà lãnh đạo của 6 nước thành viên GCC đã cùng ký hai văn kiện, bao gồm Tuyên bố Al-Ula và thông cáo báo chí cuối cùng của hội nghị. Tuy nội dung của các văn kiện này hiện chưa được công bố, nhưng hy vọng chấm dứt những bế tắc lâu nay đã được thắp lên khi Saudi Arabia thông báo sẽ mở cửa biên giới với Qatar bất chấp sự thù địch kéo dài nhiều năm qua giữa hai nước láng giềng.

Trước đó, vào tháng 6/2017, Saudi Arabia đã đứng đầu một liên minh gồm cả Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và các đường liên kết vận tải với Qatar. Riyadh cáo buộc Doha thân cận với Iran và hậu thuẫn các nhóm Hồi giáo cực đoan điều mà chính quyền Doha kiên quyết phủ nhận./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]