Các nước Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách nới lỏng kế hoạch cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) để chuẩn bị cho một mùa đông có khả năng bị cắt đứt nguồn cung khí đốt từ Nga.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nước EU muốn sửa đổi kế hoạch cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ

Các nước EU muốn sửa đổi kế hoạch cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụTrạm bơm khí đốt của công ty Bulgartransgaz ở Ihtiman, Bulgaria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách nới lỏng kế hoạch cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) để chuẩn bị cho một mùa đông có khả năng bị cắt đứt nguồn cung khí đốt từ Nga.

EC hồi tuần trước đề xuất 27 nước thành viên cắt giảm 15% lượng khí đốt sử dụng của mỗi nước từ tháng Tám đến tháng Ba năm sau.

Mục tiêu này dựa trên tinh thần tự nguyện của các nước, nhưng EC có thể đưa đề xuất này trở thành quy định bắt buộc trong một tình trạng khẩn cấp về nguồn cung khí đốt.

EU đang hối thúc các nước thành viên hạn chế sử dụng khí đốt bây giờ để góp phần gia tăng lượng khí đốt lưu trữ chuẩn bị cho mùa Đông, đồng thời cảnh báo nguồn cung khí đốt từ Nga có thể bị cắt đứt.

Nhưng kế hoạch này của EU đã bị chính phủ nhiều nước phản đối, trong đó một số nước thẳng thừng phản đối việc bắt buộc cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ, trong khi số khác không muốn để EU kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ của mình.

Các nhà ngoại giao từ các nước EU sẽ thảo luận về một đề xuất sửa đổi trong ngày 25/7.

Theo đề xuất này, mục tiêu về cắt giảm lượng khí đốt tiêu thụ vẫn mang tính tự nguyện đối với các nước thành viên, nhưng vẫn đặt ra các mức mục tiêu bắt buộc khác nhau.

Do Cộng hòa Séc - quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU - soạn thảo, đề xuất mới nhất này đưa ra một loạt trường hợp được miễn áp dụng mục tiêu bắt buộc về cắt giảm lượng khí đốt sử dụng.

Các nước không có liên kết với mạng lưới khí đốt của EU như đảo quốc Ireland và Malta sẽ được miễn, còn những nước có lượng khí thải dự trữ cao có thể được hưởng mức mục tiêu thấp hơn.

Bên cạnh đó, các nước xuất khẩu khí đốt sang các nước khác cũng có thể được áp mức mục tiêu thấp hơn.

Tây Ban Nha, quốc gia không phụ thuộc vào khí đốt của Nga, có thể nằm trong số này. Các lĩnh vực quan trọng như hóa chất và thép có thể được miễn áp dụng. Bộ trưởng năng lượng của các nước EU sẽ cố gắng thông qua đề xuất sửa đổi này trong ngày 26/7.

Đề xuất này cần nhận được sự chấp thuận từ ít nhất 15 nước thành viên EU mới có thể trở thành luật./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]