Các nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ đã hối thúc đảo ngược quyết định của Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Mike Pompeo xác định lực lượng Houthi tại Yemen là một nhóm khủng bố, cho rằng ông Pompeo đã làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các nghị sỹ Mỹ phản đối quyết định coi Houthi là tổ chức khủng bố

Các nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ đã hối thúc đảo ngược quyết định của Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Mike Pompeo xác định lực lượng Houthi tại Yemen là một nhóm khủng bố, cho rằng ông Pompeo đã làm trầm trọng thêm một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Các nghị sỹ Mỹ phản đối quyết định coi Houthi là tổ chức khủng bốPhiến quân Houthi tại một khu vực ở thủ đô Sanaa, Yemen, ngày 3/1/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một tuyên bố ngày 11/1, Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Chris Murphy nêu rõ: "Việc xác định Houthi là một tổ chức khủng bố là một bản án tử hình đối với hàng nghìn người dân Yemen. Quyết định này đồng nghĩa với cắt viện trợ nhân đạo, khiến các cuộc đàm phán hòa bình gần như không thể diễn ra và mang lại lợi thế cho Iran. Ông Joe Biden nên đảo ngược chính sách này ngay ngày đầu tiên nhậm chức.”

Trong khi đó, Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Gregory Meeks, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, nhấn mạnh: “Không có giải pháp bền vững nào tại Yemen trừ khi có người Houthi tham gia. Với việc xác định lực lượng Houthi là một tổ chức khủng bố nước ngoài, chính quyền của Tổng thống Donald Trump chỉ đang thúc đẩy một giải pháp chính trị khiến cuộc xung đột tại Yemen trở nên trầm trọng hơn.”

Ngoài ra, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Todd Young cho rằng động thái của Ngoại trưởng Pompeo “sẽ gây bất ổn hơn nữa cho một quốc gia bị chiến tranh tàn phá” và ngăn chặn các nhóm viện trợ cung cấp cứu trợ quan trọng.

Ông nói: “Tôi mong được làm việc với Tổng thống đắc cử Biden và đội ngũ của ông ấy để đảo ngược quyết định sai lầm này.”

Trước đó, ngày 10/1, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ sẽ coi lực lượng Houthi ở Yemen là tổ chức khủng bố và quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 19/1 tới.

Theo luật pháp Mỹ, quốc hội có 7 ngày để xem xét và bác bỏ việc chỉ định một nhóm khủng bố.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng động thái trên là nhằm quy trách nhiệm cho Houthi đứng sau những hành động khủng bố, trong đó có các cuộc tấn công xuyên biên giới đe dọa dân thường, cơ sở hạ tầng và hoạt động vận chuyển thương mại.

Ông Pompeo cáo buộc Houthi dẫn đầu chiến dịch tấn công bạo lực khiến nhiều người thiệt mạng, tiếp tục gây mất ổn định trong khu vực và từ chối giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Yemen.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đổ lỗi cho Houthi tiến hành cuộc tấn công ở sân bay Aden hôm 30/12/2020 khiến 26 người thiệt mạng.

Hiện lực lượng Houthi kiểm soát phần lớn lãnh thổ Yemen và đang bị Mỹ áp đặt trừng phạt ./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]