Ngày 24/11, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi thông báo các cuộc đàm phán của ông với giới chức Iran trong tuần này đã không mang lại kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các cuộc đàm phán giữa IAEA và Iran không đem lại kết quả

Ngày 24/11, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi thông báo các cuộc đàm phán của ông với giới chức Iran trong tuần này đã không mang lại kết quả.

Các cuộc đàm phán giữa IAEA và Iran không đem lại kết quảTổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế ( IAEA ) Rafael Grossi tại cuộc họp báo ở Vienna, Áo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước Ban điều hành IAEA sau khi trở về từ cuộc họp tại thủ đô Tehran, ông Grossi cho biết mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng ông không thể đạt được đồng thuận với giới chức nước Cộng hòa Hồi giáo nhằm giải quyết những tranh cãi liên quan đến việc giám sát chương trình nguyên tử của nước này.

Ông nhấn mạnh thời gian để đạt được thỏa thuận với Iran không còn nhiều. Tuy nhiên, IAEA vẫn đang tiếp tục đàm phán với Iran và sẽ không từ bỏ việc đạt được một số hiểu biết với nước này.

Trước đó một ngày, Tổng Giám đốc Grossi đàm phán với giới chức Iran, một tuần trước khi các cuộc đàm phán nhằm hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được nối lại.

Ông hy vọng hai bên có thể đạt được tiến triển trong một số vấn đề như lắp đặt camera tại cơ sở hạt nhân TESA Karaj, khôi phục cơ chế giám sát và xác minh của IAEA tại quốc gia này.

Trong chuyến đi gần đây nhất tới Tehran vào ngày 12/9 vừa qua, ông Grossi và giới chức Iran đã đạt được thỏa thuận về việc cho phép các thanh sát viên IAEA tiếp cận thiết bị giám sát tại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Theo thỏa thuận, Iran hạn chế chương trình làm giàu urani để đổi lấy việc được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA và đơn phương tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran. Đáp lại, Tehran dần từ bỏ việc thực thi các cam kết trong thỏa thuận kể từ tháng 5/2019.

Sau khi nhậm chức hồi tháng Một, Tổng thống Joe Biden cam kết Mỹ sẽ trở lại thỏa thuận. Hiện các bên đang thúc đẩy đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận này.

Dự kiến, quan chức các nước Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga sẽ tham gia cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) ngày 29/11 tới, trong khi Mỹ sẽ tham gia gián tiếp./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]