Ngày 4/1, giới chức thành phố Rio de Janeiro của Brazil thông báo hủy các hoạt động lễ hội đường phố carnival do gia tăng số ca mắc mới COVID-19 liên quan biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Brazil hủy carnival, Nhật Bản cân nhắc tình trạng bán khẩn cấp vì dịch

Ngày 4/1, giới chức thành phố Rio de Janeiro của Brazil thông báo hủy các hoạt động lễ hội đường phố carnival do gia tăng số ca mắc mới COVID-19 liên quan biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh.

Brazil hủy carnival, Nhật Bản cân nhắc tình trạng bán khẩn cấp vì dịchNgười dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Sao Paulo (Brazil). (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro, Eduardo Paes nêu rõ lễ hội hóa trang đường phố không diễn ra trong năm 2021 và cũng sẽ không được tổ chức trong năm 2022. Lễ hội này không giới hạn số lượng người tham dự và do đó sẽ không thể đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh.

Như vậy, đây là năm thứ hai đại dịch COVID-19 khiến lễ hội carnival tại Rio de Janeiro, thường diễn ra từ ngày 25/2-1/3 hằng năm, bị hủy bỏ.

Các hoạt động diễu hành đường phố của các ban nhạc “blocos” khác với lễ hội hóa trang nổi tiếng của các vũ công samba diễn ra tại quảng trường Sambadrome ở Rio de Janeiro.

Khu vực này có sức chứa 70.000 người và nhà chức trách có thể kiểm soát lượt khách ra vào. Theo đó, để tham dự sự kiện này, người dân phải xuất trình chứng nhận tiêm phòng COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Theo thống kê của hãng du lịch Riotour, ước tính có khoảng 7 triệu người tham dự các lễ hội đường phố trong năm 2020.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh, cùng với việc gia tăng các hoạt động tập trung đông người dịp Giáng sinh và Năm mới đã khiến số ca mắc COVID-19 tại thành phố Rio de Janeiro tăng mạnh.

Chỉ trong hai tuần sau ngày 14/12 vừa qua, số ca mắc mới tại đây đã tăng từ 21 ca lên 458 ca. Dù vậy, cho đến nay, số ca nhập viện hoặc tử vong không tăng nhiều.

Hiện 80% dân số Rio de Janeiro đã tiêm ít nhất hai mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi gần 25% đã được tiêm mũi bổ sung. Tính trên toàn quốc, khoảng 67% trong tổng số 213 triệu dân tại Brazil đã tiêm đủ hai mũi, trong khi 12% đã tiêm mũi thứ ba.

Nhật Bản cân nhắc ban bố tình trạng bán khẩn cấp tại Okinawa

Tại Nhật Bản, nhật báo Mainichi ngày 5/1 đưa tin do số ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh, chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch ban bố tình trạng bán khẩn cấp tại tỉnh Okinawa ở cực Nam nước này, có thể trong tuần này.

Theo Mainichi, đây sẽ là lần đầu tiên một sắc lệnh có thể thức như vậy được ban bố kể từ ngày 30/9 năm ngoái - thời điểm Nhật Bản dỡ bỏ tất cả tình trạng khẩn cấp và bán khẩn cấp vốn phát huy hiệu quả trong năm 2021.

Trước đó, ngày 4/1, trai đổi với Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno, Thống đốc Okinawa Denny Tamaki cho biết ông đang xem xét yêu cầu ban bố tình trạng bán khẩn cấp, bao gồm các biện pháp như hạn chế thời gian hoạt động của các nhà hàng và quán bar.

Brazil hủy carnival, Nhật Bản cân nhắc tình trạng bán khẩn cấp vì dịchNhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Kawasaki (Nhật Bản). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cũng theo Thống đốc Tamaki, Okinawa đã bước vào làn sóng thứ 6 của đại dịch COVID-19 do biến thể Omicron làm gia tăng nhanh số ca mắc mới.

Chánh văn phòng Nội các Matsuno cho biết chính phủ sẽ sớm đưa ra quyết định, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Lần đầu tiên trong 3 tháng qua số ca mắc mới hằng ngày tại Nhật Bản đã vượt ngưỡng 1.000 ca, trong đó Okinawa ghi nhận 225 ca và là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 trên cả nước.

Bỉ nới lỏng quy định xét nghiệm và cách ly từ 10/1

Tại châu Âu, kể từ ngày 10/1, Bỉ nới lỏng quy định về xét nghiệm COVID-19 và cách ly.

Với quy định mới, chỉ những người có triệu chứng nhiễm bệnh mới phải xét nghiệm PCR. Những người tiếp xúc có nguy cơ cao nhưng không có triệu chứng, đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vaccine ngừa COVID-19 trong vòng 5 tháng qua, có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, sẽ không phải xét nghiệm PCR, không phải cách ly.

Đối với những người tiêm mũi 2 trên 5 tháng, thời gian cách ly sẽ giảm từ 7 ngày xuống còn 4 ngày. Riêng với các trường hợp chưa tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, thời gian tự cách ly là 7 ngày.

Tất cả các trường hợp nêu trên vẫn phải tuân thủ quy định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và không tiếp xúc với những người dễ tổn thương.

Tuy nhiên, những biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Bỉ.

Brazil hủy carnival, Nhật Bản cân nhắc tình trạng bán khẩn cấp vì dịchBiển nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Brussels (Bỉ). (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Y tế liên bang Bỉ, ông Frank Vandenbroucke, nhấn mạnh quyết định thay đổi chiến lược nói trên sẽ giúp giảm áp lực cho các trung tâm xét nghiệm cũng như cho đội ngũ y bác sỹ, đặc biệt trong bối cảnh biến thể Omicron đang lây lan hầu khắp Âu.

Trong khi đó, chuyên gia Alain Derom, Chủ tịch Liên đoàn các phòng thí nghiệm sinh học lâm sàng, nhận định các quy định mới sẽ giúp các bác sỹ có thể tập trung điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm thiểu tác động gây gián đoạn các dịch vụ quan trọng cũng như gây ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Theo THX, Kyodo


Theo THX, Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]