Ngày 1/6, Liên minh châu Phi (AU) đã đình chỉ tư cách thành viên của Mali, đồng thời đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu một chính quyền dân sự không được khôi phục tại quốc gia này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

AU đình chỉ tư cách thành viên của Mali do lo ngại đảo chính lần 2

Ngày 1/6, Liên minh châu Phi (AU) đã đình chỉ tư cách thành viên của Mali, đồng thời đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu một chính quyền dân sự không được khôi phục tại quốc gia này.

AU đình chỉ tư cách thành viên của Mali do lo ngại đảo chính lần 2Binh sỹ Mali tại lễ kỷ niệm 58 năm ngày Độc lập ở thủ đô Bamako. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, ngày 24/5, một số binh sỹ Mali bất mãn về việc cải tổ chính phủ đã bắt giữ Tổng thống Bah Ndaw cùng Thủ tướng chính phủ lâm thời Moctar Ouane và đưa đến một doanh trại quân đội ở ngoại ô thủ đô Bamako.

Vụ việc này đã làm dấy lên lo ngại về vụ đảo chính thứ hai tại Mali khi chính phủ lâm thời nước này đang trong quá trình kiện toàn nhân sự sau vụ binh biến hồi tháng 8/2020.

Ngày 26/5, hai nhà lãnh đạo trên của Mali đã phải tuyên bố từ chức. Ông Baba Cisse - cố vấn đặc biệt của Đại tá Assimi Goita - một trong hai nhân vật “đầu não” trong vụ binh biến lật đổ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita ngày 18/8/2020 - cho biết hiện các cuộc đàm phán về việc trả tự do cho hai nhà lãnh đạo này và việc thành lập chính phủ mới đang được tiến hành.

Ngày 30/5, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cũng quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Mali liên quan đến vụ việc trên.

Tại hội nghị thượng đỉnh của ECOWAS diễn ra tại thủ đô Accra của Ghana, các nhà lãnh đạo khối cũng yêu cầu Mali phải tuân thủ cam kết tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 2/2022 sau thời gian chuyển tiếp kéo dài 18 tháng.

Theo Ngoại trưởng Ghana Shirley Ayorkor Botchwey, lệnh đình chỉ tư cách Mali trong ECOWAS có hiệu lực ngay lập tức cho đến thời hạn chót là cuối tháng 2/2022, thời điểm Mali phải chuyển giao quyền lực cho một chính phủ được dân bầu.

Ngoại trưởng Ghana cũng khẳng định Mali phải đảm bảo rằng trong vài ngày tới sẽ lựa chọn một thủ tướng dân sự để thành lập một chính phủ lâm thời mới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]