Ngày 13/10, đồng Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh Oliver Dowden cho biết nước này sẽ xem xét kỹ lưỡng với tinh thần thiện chí về những đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với việc vận chuyển hàng hóa đến vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh xem xét kỹ đề xuất của EU về vận chuyển hàng hóa đến Bắc Ireland

Ngày 13/10, đồng Chủ tịch đảng Bảo thủ Anh Oliver Dowden cho biết nước này sẽ xem xét kỹ lưỡng với tinh thần thiện chí về những đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với việc vận chuyển hàng hóa đến vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Anh xem xét kỹ đề xuất của EU về vận chuyển hàng hóa đến Bắc Ireland

Anh xem xét kỹ đề xuất của EU về vận chuyển hàng hóa đến Bắc IrelandCác sản phẩm thịt chế biến được bày bán tại cửa hàng thịt ở Ballymena, Bắc Ireland, ngày 10/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trao đổi với hãng tin Sky News, ông Dowden nêu rõ: “Toàn bộ Chính phủ (Anh) sẽ xem xét đầy đủ, trên tinh thần xây dựng đối với những đề xuất đó.”

Ông cho biết thêm London sẽ chờ EU công bố toàn bộ kế hoạch song cũng nhấn mạnh một số đề xuất mà ông nắm được cho tới nay đều “đáng hoan nghênh.”

Tuyên bố trên được ông Dowden đưa ra trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC) cùng ngày sẽ đề xuất một gói các biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa đến Bắc Ireland.

Các biện pháp này được thiết kế nhằm nới lỏng các thủ tục kiểm soát hải quan như việc thông quan các sản phẩm thịt, sữa và các thực phẩm khác, cũng như dược phẩm được vận chuyển từ lục địa Anh sang Bắc Ireland.

Tuy nhiên, EU sẽ không đàm phán về vấn đề liên quan tới Nghị định thư Bắc Ireland. Dự kiến, ông Maros Sefcovic, Phó Chủ tịch Ủy ban phụ trách quan hệ EU-Vương quốc Anh, sẽ trình bày các đề xuất trên trước các nước EU và các thành viên của Nghị viện châu Âu trong chiều 13/10 và sau đó một cuộc họp báo sẽ được tổ chức.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit (Anh rời EU) của Anh, ông David Frost, đã đề xuất kế hoạch về một nghị định thư hoàn toàn mới thay thế Nghị định thư Bắc Ireland hiện nay mà ông cho rằng quá “cứng nhắc.”

Bộ trưởng Frost cho biết văn bản đề xuất của ông sẽ sửa đổi Nghị định thư Bắc Ireland và hỗ trợ Thỏa thuận Thứ Sáu Tốt lành.

Ông kêu gọi EU xem xét kỹ văn bản pháp lý mới của Anh và cho biết Nghị định thư hiện tại không thể tồn tại vì không nhận được sự ủng hộ trên toàn Bắc Ireland.

Quan chức này cũng cảnh báo nếu EU và Anh không thể nhất trí về những thay đổi đối với Nghị định thư hiện tại, Anh có thể kích hoạt Điều 16 của thỏa thuận Brexit - điều khoản cho phép một trong hai bên xóa bỏ phần lớn thỏa thuận.

Nghị định thư Bắc Ireland là một phần trong thỏa thuận Brexit nhằm đảm bảo hòa bình cho vùng lãnh thổ sau khi Anh rời khỏi EU bằng cách tránh thiết lập đường biên giới cứng giữa vùng này và Cộng hòa Ireland thuộc EU.

Theo các điều khoản của nghị định thư, tất cả hàng hóa từ Vương quốc Anh đến Bắc Ireland phải tuân theo các quy tắc hải quan và quy định về sản phẩm của EU.

Việc kiểm tra hàng hóa từ lục địa Anh sang Bắc Ireland đã gây ra tình trạng tắc nghẽn, phát sinh nhiều thủ tục, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa cho vùng này và nhiều doanh nghiệp thậm chí tuyên bố giảm quy mô hoặc chấm dứt các hoạt động giao thương tới Bắc Ireland.

Các quy định mới cũng vấp phải sự phản đối của phe ủng hộ London tại Bắc Ireland, cho rằng gây chia cắt vùng này với phần còn lại của nước Anh, dẫn tới các cuộc biểu tình và bất ổn.

Anh kêu gọi đàm phán lại nghị định thư trong khi EU khẳng định không nhất trí với phương án này.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]