New Delhi dẫn thông báo ngày 24/2 cho biết chính phủ Ấn Độ đang chuẩn bị một dự thảo quy định yêu cầu các công ty truyền thông xã hội nhanh chóng xóa bỏ những nội dung gây tranh cãi và hỗ trợ công tác điều tra của nhà chức trách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấn Độ tăng cường kiểm soát các công ty truyền thông xã hội

New Delhi dẫn thông báo ngày 24/2 cho biết chính phủ Ấn Độ đang chuẩn bị một dự thảo quy định yêu cầu các công ty truyền thông xã hội nhanh chóng xóa bỏ những nội dung gây tranh cãi và hỗ trợ công tác điều tra của nhà chức trách.

Ấn Độ tăng cường kiểm soát các công ty truyền thông xã hộiẢnh minh họa. (Nguồn: Yahoo News)

Động thái này sẽ diễn ra tiếp sau một cuộc tranh cãi với Twitter và trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đang tìm cách siết chặt kiểm soát đối với những “người khổng lồ” công nghệ đầy quyền lực.

Facebook đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội trên toàn cầu từ các nhà xuất bản và chính trị gia hồi tuần trước sau khi chặn nội dung cập nhật (news feed) ở Australia trong một cuộc tranh chấp với chính phủ về chia sẻ doanh thu. Tại Ấn Độ, Twitter đã phớt lờ các yêu cầu xóa nội dung liên quan đến những cuộc biểu tình của nông dân, qua đó làm tăng thêm quyết tâm của Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi kể từ năm 2018 nhằm thắt chặt quy định đối với những nội dung bị xem là thông tin sai lệch hoặc bất hợp pháp.

Dự thảo quy định nói trên sẽ buộc các công ty truyền thông xã hội, như Facebook và Twitter, và các nền tảng chiếu phim trực tuyến (over-the-top OTT), như Netflix và Prime Video của Amazon, có trách nhiệm hơn đối với những nội dung được chia sẻ qua các nền tảng của họ. Dự thảo quy định tuyên bố các công ty phải xóa nội dung càng sớm càng tốt, nhưng không chậm hơn 36 giờ sau khi nhận được yêu cầu của chính phủ hoặc mệnh lệnh pháp lý. Họ cũng phải hỗ trợ điều tra hoặc các sự cố khác liên quan đến an ninh mạng trong vòng 72 giờ kể từ khi có yêu cầu.

Ngoài ra, nếu một bài đăng mô tả một cá nhân trong bất kỳ hành vi hoặc hoạt động tình dục nào, các công ty phải vô hiệu hóa hoặc xóa bỏ nội dung đó trong vòng một ngày kể từ khi nhận được khiếu nại. Dự thảo quy định cũng yêu cầu các công ty phải bổ nhiệm một quan chức phụ trách việc tuân thủ quy định, một quan chức phụ trách phối hợp thực thi pháp luật và một nhân viên giải quyết khiếu nại.

Facebook hiện chưa trả lời đề nghị bình luận, trong khi Twitter cũng đã từ chối lên tiếng về dự thảo mới. Trước đó, mạng xã hội “tiểu blog” này đã không gỡ bỏ tất cả các tài khoản mà Chính phủ Ấn Độ cáo buộc là phát tán những điều dối trá về các cuộc biểu tình liên quan đến cải cách nông nghiệp.

Các nguồn tin trong ngành cho biết dự thảo quy định mới có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư của các đại gia công nghệ tại Ấn Độ và làm tăng thêm các rắc rối liên quan đến việc tuân thủ quy định. Các quy định mới cũng sẽ được áp dụng đối với các nền tảng kỹ thuật số và trực tuyến khác. Dự thảo nhấn mạnh: "Một nhà xuất bản cần phải tính đến đặc điểm đa chủng tộc và đa tôn giáo của Ấn Độ, đồng thời cần thận trọng khi giới thiệu các hoạt động, tín ngưỡng, thực hành hoặc quan điểm về bất kỳ một nhóm chủng tộc hoặc tôn giáo nào.”

Trước đó các nền tảng chiếu phim trực tuyến như Netflix và Amazon Prime đã phải đối mặt với nhiều khiếu nại ở Ấn Độ vì những nội dung mang tính vi phạm thuần phong mỹ tục.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]