(Baothanhhoa.vn) - Trong bối cảnh đợt nắng nóng làm giảm sản lượng, giá nội địa ở mức cao nhất mọi thời đại và nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh, Ấn Độ đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu lúa mì có hiệu lực ngay lập tức.

Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì

Trong bối cảnh đợt nắng nóng làm giảm sản lượng, giá nội địa ở mức cao nhất mọi thời đại và nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh, Ấn Độ đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu lúa mì có hiệu lực ngay lập tức.

Ấn Độ cấm xuất khẩu lúa mì

Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ cho biết, giá lúa mì toàn cầu đã tăng đột biến, một phần do cuộc xung đột ở Ukraine, đe dọa an ninh lương thực của Ấn Độ, các nước láng giềng và những quốc gia dễ bị tổn thương khác.

Chính phủ Ấn Độ xác nhận họ vẫn sẽ cho phép xuất khẩu lúa mì đối với hợp đồng mua bán đã được ký kết từ trước đó và theo yêu cầu từ các quốc gia đang cố gắng “đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của họ”.

Bộ Lương thực Ấn Độ hy vọng giá lúa mì tại quốc gia này sẽ giảm nhiệt sau khi lệnh cấm có hiệu lực. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại lệnh cấm của quốc gia sản xuất lúa mì thứ hai thế giới sẽ sớm đẩy giá lương thực toàn cầu lên mức đỉnh mới, bởi ngoài nước này thì hiện không có nhà cung cấp lớn nào khác trên thị trường. Ngoài ra, động thái này cũng làm “nóng” thêm xu hướng bảo hộ lương thực kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu.

Đại diện của một công ty thương mại toàn cầu có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Lệnh cấm này thực sự gây sốc. Chúng tôi đã kỳ vọng hạn chế xuất khẩu sẽ được công bố sau hai đến ba tháng tới, nhưng có lẽ tình trạng lạm phát đã khiến Chính phủ thay đổi ý định”.

Giá thực phẩm và năng lượng tăng đã đẩy lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ vào tháng 4 lên mức cao nhất trong 8 năm qua. Giá lúa mì ở Ấn Độ cũng đã tăng lên mức cao kỷ lục, tại một số thị trường giao ngay giá lên tới 25.000 Rupee/tấn (465 USD/tấn), trong khi Chính phủ Ấn Độ cố định mức giá hỗ trợ tối thiểu là 20.150 Rupee.

Vừa qua, nhiệt độ tăng mạnh và đột ngột vào giữa tháng 3 khiến quy mô cây trồng của Ấn Độ có thể thấp hơn dự kiến ​​khoảng 100 triệu tấn hoặc thậm chí thấp hơn so với ước tính của Chính phủ, với mức cao nhất thời điểm là 111,32 triệu tấn. Điều này cũng khiến hoạt động thu mua của Chính phủ Ấn Độ đã giảm hơn 50%. Các thị trường giao ngay đang nhận được nguồn cung thấp hơn nhiều so với năm 2021.

Đỗ Phương – Theo CNN


Đỗ Phương – Theo CNN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]