Theo hãng thông tấn Belarus (BelTA) ngày 1/2, Liên minh Kinh tế Á-Âu ( EAEU ) đang tiến hành những công việc cần thiết để ký kết các hiệp định thương mại tự do với Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia và Mông Cổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Mông Cổ đàm phán gia nhập EAEU

Theo hãng thông tấn Belarus (BelTA) ngày 1/2, Liên minh Kinh tế Á-Âu ( EAEU ) đang tiến hành những công việc cần thiết để ký kết các hiệp định thương mại tự do với Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia và Mông Cổ.

Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Mông Cổ đàm phán gia nhập EAEUẢnh minh họa. (Nguồn: eng.belta.by)

Phát biểu tại một cuộc họp, thành viên của Ủy ban Kinh tế Á-Âu Andrei Slepnev nêu rõ: “Chúng tôi đã có kế hoạch nối lại quá trình đàm phán để phát triển các hiệp định thương mại và các khu thương mại tự do. Trong nửa đầu năm nay, chúng tôi lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán với Ai Cập và Ấn Độ. Bất chấp đại dịch COVID-19 , chúng tôi đã có các cuộc tham vấn ở cấp bộ và cấp cao hơn. Chúng tôi hy vọng rằng các giải pháp mà chúng tôi đưa ra sẽ thúc đẩy quá trình đàm phán. Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm cao của các đối tác trong việc hợp tác với EAEU."

Theo ông Slepnev, một nghiên cứu về triển vọng hợp tác thương mại tự do với Indonesia và Mông Cổ cũng đã được tiến hành. Ông cho biết thêm EAEU kỳ vọng có thể phát huy tiềm năng của quan hệ đối tác với Mông Cổ và trong trường hợp Indonesia, sẽ củng cố vị thế, mở rộng cơ hội kinh doanh trong ASEAN .

Đối với ASEAN, EAEU đã có thỏa thuận thương mại với Việt Nam và sẽ sớm thông qua tất cả các thủ tục cần thiết với Singapore.

Thành viên của Ủy ban Kinh tế Á-Âu này nhấn mạnh thỏa thuận thương mại đầu tiên của EAEU là với Việt Nam và trong hai năm đầu, xuất khẩu từ EAEU sang Việt Nam tăng khá tích cực - tăng 40%, và sau đó tăng thêm 30%.

Năm 2019, có sự sụt giảm nhất định liên quan đến xuất khẩu lúa mỳ và các sản phẩm khác. Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu sang Việt Nam vẫn tăng hơn 20%.

Ngoài ra, theo ông Slepnev, EAEU cũng đang chuẩn bị cho các cuộc tham vấn đầu tiên và kỳ vọng rằng có thể bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với Iran trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]