Theo hãng tin Sputniknews của Nga, ngày 1/9, đại diện của lực lượng Taliban thông báo những cuộc đàm phán với các lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir, miền Bắc Afghanistan, đã không mang lại kết quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Afghanistan: Taliban ưu tiên đối thoại với nhóm kháng chiến ở Panjshir

Theo hãng tin Sputniknews của Nga, ngày 1/9, đại diện của lực lượng Taliban thông báo những cuộc đàm phán với các lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir, miền Bắc Afghanistan, đã không mang lại kết quả.

Afghanistan: Taliban ưu tiên đối thoại với nhóm kháng chiến ở Panjshir

Các tay súng thuộc lực lượng kháng chiến chống Taliban ở tỉnh Panjshir, Afghanistan, ngày 31/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong một thông điệp gửi tới người dân địa phương Panjshir, người đứng đầu Ủy ban Chỉ đạo và đổi mới của Taliban, Amir Khan Muttaqi, cho biết “Vương quốc Hồi giáo” thuộc về tất cả người dân Afghanistan và Taliban không muốn chiến tranh với các lực lượng kháng chiến .

Ông này nêu rõ vấn đề Panjshir trước tiên phải được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán và sau đó là đến các biện pháp vũ trang.

Cũng trong ngày 1/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Nga sẽ tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho các đồng minh sau khi lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút khỏi Afghanistan .

Phát biểu trước các sinh viên Học viện Quan hệ quốc tế Moskva, Ngoại trưởng Lavrov cho biết sau khi các binh sỹ NATO rút khỏi Afghanistan, nhiệm vụ quan trọng nhất của Nga lúc này là đảm bảo an ninh của các đồng minh, các nước Trung Á, qua đó bảo đảm an ninh ở khu vực biên giới phía Nam của Nga.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng hoan nghênh phát biểu gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc “chấm dứt kỷ nguyên của các chiến dịch quân sự lớn để tái sinh các nước khác.”

Ông nêu rõ: “Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thông báo rằng giờ là lúc kết thúc việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước khác nhằm áp đặt các nền dân chủ kiểu phương Tây. Chúng tôi hoan nghênh những tuyên bố như vậy."

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết Moskva lên kế hoạch triệu tập một cuộc họp dưới hình thức “Troika (3 bên) mở rộng” về vấn đề Afghanistan tại Kabul nhằm thảo luận việc nối lại các chuyến bay thương mại.

Trả lời phỏng vấn hãng Sputniknews, Thứ trưởng Morgulov nêu rõ Moskva tin rằng cần cùng các đối tác quốc tế tham gia vào nỗ lực nhanh chóng ổn định tình hình tại Afghanistan.

Đây là lý do Nga dự định triệu tập một cuộc họp dưới hình thức “Troika mở rộng,” bao gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc và Pakistan, tại thủ đô Kabul của Afghanistan ngay khi điều kiện cho phép, trong đó chú trọng tới vấn đề nối lại hoạt động của sân bay quốc tế phục vụ các chuyến bay dân dụng thương mại.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]