(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tổ chức công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) để lựa chọn những công dân có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ năm 2021.

Thực hiện chặt chẽ công tác tuyển quân năm 2021 ngay từ bước đầu

Những ngày này các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang tổ chức công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) để lựa chọn những công dân có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ năm 2021.

Thực hiện chặt chẽ công tác tuyển quân năm 2021 ngay từ bước đầu

Hội đồng NVQS các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ nhằm đảm bảo công tác sơ, khám tuyển đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Trong đợt khám tuyển NVQS năm nay có nhiều thanh niên mới tốt nghiệp THPT có nguyện vọng được lên đường nhập ngũ.

Năm 2020 Nguyễn Văn Linh ở thôn Hổ Thôn, xã Định Hưng, huyện Yên Định có điểm tốt nghiệp xét tuyển đậu vào Học viện báo chí và tuyên truyền nhưng do hoàn cảnh gia đình nên phải ở nhà phụ giúp bố kiếm tiền trang trải viện phí cho mẹ. Khi nhận được lệnh khám tuyển, Linh đã nhanh chóng chấp hành và xác định tốt tư tưởng, sẵn sàng lên đường thực hiện NVQS.

Linh chia sẻ: “Khi có lệnh gọi khám sức khỏe NVQS, tôi đã tình nguyện làm đơn tham gia NVQS và sắp xếp thời gian đi khám theo lệnh. Tôi mong muốn mình có đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc”.

Theo kế hoạch, năm 2021 toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi gần 4.000 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội và Công an. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt các quy định về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Công tác khám tuyển được tổ chức chặt chẽ, thực hiện kiện toàn nhân sự cho hội đồng khám tuyển đến quy trình khám tuyển, phương tiện máy móc, trang thiết bị y tế đảm bảo đầy đủ, hiện đại. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các bước, bảo đảm chặt chẽ, đúng luật với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”.

Thực hiện chặt chẽ công tác tuyển quân năm 2021 ngay từ bước đầu

Thượng tá Hà Thọ Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Yên Định cho biết: Năm 2021 huyện Yên Định được giao tuyển chọn và gọi 190 công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức khám tuyển 860 thanh niên trong độ tuổi để lựa chọn ra những thanh niên ưu tú.

Trước khi tổ chức khám tuyển, Ban CHQS huyện chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp với Trạm Y tế tổ chức khám sơ tuyển cho 100% thanh niên trong diện tham gia NVQS. Các đơn vị đã nhanh chóng thực hiện rà soát thanh niên trong độ tuổi theo luật, xét duyệt từ thôn, xóm, phân loại xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám sức khoẻ. Cán bộ nắm địa bàn cơ quan quân sự huyện xuống cơ sở trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và giúp cơ sở thực hiện việc sơ tuyển.

Quá trình khám tuyển tại huyện, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện xây dựng kế hoạch khám tuyển, chặt chẽ nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan quân sự các cấp đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là phối hợp chặt chẽ với địa phương, kiên quyết yêu cầu những thanh niên nhận được lệnh khám tuyển phải có mặt tham gia khám tuyển đúng quy định. Tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân và thanh niên nhận thức đúng nghĩa vụ, quyền, trách nhiệm khi thực hiện NVQS, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp có biểu hiện chống lệnh khám sức khỏe, lệnh gọi nhập ngũ.

Theo Thượng tá Ngô Văn Cơ - Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh, để làm tốt công tác sơ tuyển, cơ quan quân sự các huyện, thành phố cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS các cấp thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Bên cạnh đó cơ quan tham mưu, giúp việc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương thống nhất về tiêu chuẩn, trình tự thực hiện công tác tuyển quân; đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện, hành vi tiêu cực khi thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Ngay sau khi lựa chọn được những thanh niên có đủ sức khỏe, Hội đồng NVQS các địa phương sẽ phân loại, hoàn chỉnh hồ sơ những thanh niên đủ điều kiện chính trị, trình độ văn hoá, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương, thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, bảo đảm công bằng, công khai, đúng luật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2021.

Ngọc Lê


Ngọc Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]