(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với nước CHDCND Lào, thời gian qua huyện Mường Lát đã duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại Nhân dân với các huyện giáp biên của nước bạn Lào.

Mường Lát đẩy mạnh hoạt động đối ngoại với nước bạn Lào

Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với nước CHDCND Lào, thời gian qua huyện Mường Lát đã duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại Nhân dân với các huyện giáp biên của nước bạn Lào.

Mường Lát đẩy mạnh hoạt động đối ngoại với nước bạn LàoQuang cảnh lễ ký biên bản ghi nhớ giữa huyện Mường Lát và huyện Viêng Xay, Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào) giai đoạn 2022-2024.

Huyện Mường Lát có trên 108km đường biên giới giáp với các huyện Sốp Bâu, Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Thời gian qua, huyện Mường Lát đã đẩy mạnh công tác phối hợp với phía Lào để tuyên truyền đến đông đảo Nhân dân vùng biên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, hiệp định, quy chế biên giới hai bên đã ký kết. Giai đoạn 2018-2022, huyện Mường Lát và huyện Viêng Xay đã tổ chức 13 lần thăm hỏi, tặng quà động viên, chúc mừng nhau nhân dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của hai bên. Đồn Biên phòng Trung Lý, Quang Chiểu và Đại đội Biên phòng 215 huyện Viêng Xay tổ chức 4 lần giao ban định kỳ giữa chính quyền địa phương và lực lượng bảo vệ biên giới. Ngoài ra, các đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện Mường Lát còn trao tặng thiết bị, vật tư y tế, vật liệu xây dựng, đồ dùng sinh hoạt cho các đơn vị, địa phương giáp biên giới với tổng trị giá hơn 157 triệu đồng. Thực hiện “Chương trình nâng bước em đến trường”, Đồn Biên phòng Trung Lý đỡ đầu 1 em học sinh ở bản Na Hàm, huyện Viêng Xay với số tiền 5 triệu đồng/năm. Từ năm 2018 đến nay, các lực lượng an ninh, lực lượng bộ đội biên phòng hai bên đã phối hợp tuần tra song phương 248 lần, với 1.558 lượt người tham gia.

Đối với huyện Sốp Bâu, hai bên cũng đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ và Nhân dân chấp hành Hiệp định về quy chế biên giới và các thỏa thuận hợp tác đã được hai Nhà nước, hai tỉnh và hai huyện ký kết. Hợp tác giữa hai bên không ngừng được tăng cường và củng cố. Huyện Mường Lát, các lực lượng chức năng và địa phương tổ chức nhiều lần thăm hỏi, tặng quà động viên, chúc mừng nhau nhân dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của hai bên. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn và Đồn Biên phòng Tam Chung cùng với Đại đội Biên phòng 214, Trạm liên ngành cửa khẩu Xôm Vẳng tổ chức 10 lần giao ban định kỳ giữa chính quyền địa phương và lực lượng bảo vệ biên giới.

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, huyện Mường Lát và các huyện Viêng Xay, Sốp Bâu đã triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết, Nhân dân hai bên thường xuyên giao thương hàng hóa. Thành lập các đoàn công tác sang thăm và chúc mừng nhau nhân các sự kiện quan trọng của hai nước; tham gia các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể thao cho Nhân dân hai huyện nhằm tăng cường sự hiểu biết về các giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của nhau. Khi dịch COVID-19 bùng phát, huyện Mường Lát đã hỗ trợ huyện Sốp Bâu, Viêng Xay nhiều trang thiết bị y tế, vật tư phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Các xã, thị trấn giáp biên giới và các cụm bản của huyện Sốp Bâu và huyện Viêng Xay thường xuyên duy trì chế độ giao ban đánh giá kết quả thực hiện các nội dung ký kết hợp tác về quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng khu vực biên giới; ngăn chặn các hành vi đốt nương làm rẫy, khai thác lâm sản, săn bắt động vật hoang dã trái phép... Nhân dân hai bên luôn phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện tốt các Hiệp định biên giới Việt – Lào, thỏa thuận hợp tác giữa hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn và biên bản hợp tác giữa huyện Mường Lát – Sốp Bâu, Viêng Xay.

Các hoạt động trên đã góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó lâu đời của Nhân dân hai bên biên giới, góp phần giữ vững ổn định, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]