(Baothanhhoa.vn) - Hải đoàn 128 Hải quân, tiền thân là Đoàn đánh cá vũ trang, được thành lập ngày 12-10-1971. Đơn vị thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - kinh tế trên các vùng biển, đảo trọng điểm của Tổ quốc.

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Hải đoàn 128 Hải quân, tiền thân là Đoàn đánh cá vũ trang, được thành lập ngày 12-10-1971. Đơn vị thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - kinh tế trên các vùng biển, đảo trọng điểm của Tổ quốc.

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Hải đoàn luôn thực hiện tốt chức năng: Đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, chức năng “Đội quân công tác” được Hải đoàn thể hiện sâu sắc, hiệu quả, với nhiều dấu ấn đậm nét trên một số mặt công tác, nổi bật như phối hợp tuyên truyền về biển, đảo gắn với thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”; công tác chính sách, đền ơn đáp nghĩa; thực hiện Phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"...

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Tàu cá ngư dân vào tránh bão tại Âu tàu xã đảo Song Tử Tây do Hải đoàn 128 quản lý.

Năm 2007, Hải đoàn được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân giao nhiệm vụ phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thanh Hoá triển khai thực hiện công tác tuyên truyền biển, đảo. Trong những năm qua, Hải đoàn đã phối hợp thực hiện tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Hải quân hiện đại tại các địa phương và các trường đại học, trung học phổ thông trên hầu khắp các huyện của tỉnh Thanh Hóa, với hơn 60 buổi, gần 12.600 lượt người tham gia. Bên cạnh đó Hải đoàn đã thực hiện tốt nội dung tập huấn, cung cấp thông tin về tình hình biển, đảo cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và báo cáo viên tại các hội nghị triển khai công tác tuyên truyền biển, đảo hàng năm do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức.

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Tuyên truyền biển, đảo tại Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Bỉm Sơn - tháng 4 - 2021.

Từ tháng 8 - 2019, thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, Hải đoàn 128 đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh Thanh Hóa tập trung tuyên truyền cho cho gần 400 lượt ngư dân về Luật Biển Việt Nam năm 2012, Luật Thủy sản năm 2017, Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Các lực lượng của Hải đoàn thực hiện nhiệm vụ trên biển đã luôn kịp thời hỗ trợ, cứu hộ, cứu nạn, tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định khi khai thác thủy, hải sản trên biển; hướng dẫn xử trí một số tình huống sơ cấp cứu khi thuyền viên bị tai nạn. Đặc biệt, Hải đoàn rất chú trọng tuyên truyền cho ngư dân khai thác thủy hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật trên các vùng biển của ta, không vi phạm các vùng biển của nước ngoài. Trong các buổi tuyên truyền, Hải đoàn kết hợp tặng quà 250 áo phao cứu sinh; hơn 300 lá quốc kỳ; cấp phát hơn 600 tờ rơi tuyên truyền; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 250 ngư dân, tặng quà trị giá hơn 60 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền được thực hiện linh hoạt, sáng tạo, đa dạng trong triển khai thực hiện. Các tàu thuộc Hải đoàn 128 khi thực hiện nhiệm vụ trên biển tổ chức tiếp cận tàu cá ngư dân để tuyên truyền trực tiếp và thông qua các kênh thông tin tàu cá. Đã phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, với trên 1.100 lượt tàu cá/gần 10.000 lượt ngư dân, trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức cho ngư dân trong chấp hành pháp luật, các quy định về khai thác thủy hải sản an toàn, bền vững, góp phần từng bước hạn chế các vụ việc tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài so với những năm trước đây.

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Phối hợp tuyên truyền về biển, đảo tại Trường THPT Cẩm Thủy 3. (Ảnh tư liệu)

Với truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, cán bộ, chiến sỹ Hải đoàn đã tích cực thực hiện tốt công tác dân vận, chính sách đối với địa phương, nhất là tại thành phố Sầm Sơn, nơi có Hải đội 433 thuộc Hải đoàn đóng quân.

Hải đoàn thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng nhân dịp các ngày lễ, tết, ngày truyền thống của Quân đội, Quân chủng, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn và Hải đoàn, gắn với các sự kiện lớn của địa phương. Những năm gần đây, Hải đoàn đã hỗ trợ xây dựng nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 491 triệu đồng; ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn với số tiền 10 triệu đồng; giúp Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn thực hiện việc nhận phụng dưỡng 22 Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sỹ, với mức phụng dưỡng và quà lễ, tết hằng năm khoảng 22 triệu đồng/Mẹ; hỗ trợ xây dựng 11 nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, người có công với giá trị 80 triệu đồng/căn nhà và hàng trăm phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sĩ, Tết cổ truyền của dân tộc.

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Quân y Hải đoàn khám và phát thuốc miễn phí cho bà con ngư dân. (Ảnh tư liệu)

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Hải đoàn tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của, chung tay cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương nơi đóng quân nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Bàn giao Nhà tình nghĩa tại xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn. (Ảnh tư liệu)

Trong hơn 10 năm qua, Hải đoàn 128 đã không ngừng nỗ lực phấn đấu với rất nhiều những việc làm cụ thể, thiết thực như: Đã tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ của đơn vị tích cực tham gia các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, củng cố thiết chế văn hóa ở cơ sở trên các địa bàn đóng quân; tham gia ủng hộ xây dựng các quỹ đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, xây dựng nhà tình nghĩa, đồng đội, thăm tặng quà các gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh của đơn vị và các địa phương với số tiền lên đến hàng tỷ đồng... góp phần nâng cao đời sống văn hóa, vật chất tinh thần cho nhân dân địa phương; xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, Hải đoàn 128 xác định trọng tâm hằng năm là phối hợp với các địa phương, đóng góp một phần kinh phí để tham gia xây dựng mỗi năm được ít nhất một công trình có giá trị phục vụ đời sống dân sinh. Trọng tâm là ủng hộ các trang thiết bị y tế, nhà văn hóa, điện chiếu sáng khu dân cư, trang bị phục vụ khu di tích lịch sử. Từ năm 2012 đến nay, Hải đoàn đã ủng hộ 10 công trình ở các huyện Quảng Xương, thành phố Sầm Sơn, huyện Yên Định, huyện Lang Chánh, trị giá mỗi công trình từ 70 đến 80 triệu đồng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần nhân dân các địa phương.

Hải đoàn 128 Hải quân thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”

Chỉ huy Hải đoàn 128 tặng trang thiết bị cho Nhà văn hóa xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa. (Ảnh tư liệu)

Tự hào với truyền thống anh hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam, truyền thống 50 năm xây dựng, trưởng thành, hội nhập và phát triển bền vững, thế hệ cán bộ, quân nhân, người lao động Hải đoàn 128 hôm nay sẽ tiếp tục nêu cao phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, phát triển kinh tế biển, tiếp tục thực hiện tốt chức năng “Đội quân công tác”, không ngừng củng cố và phát huy “thế trận lòng dân” vững chắc, góp phần cùng các lực lượng trong Quân chủng Hải quân làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tá Hoàng Lê Minh - Phó Hải đoàn trưởng Hải đoàn 128


Thượng tá Hoàng Lê Minh - Phó Hải đoàn trưởng Hải đoàn 128

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]