(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 2 tháng huấn luyện với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, 120 chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh đã quen với nếp sống trong môi trường quân đội, trưởng thành về mọi mặt. Sự trưởng thành đó thể hiện qua từng ngày luyện tập của các chiến sĩ trẻ, với tác phong nhanh nhẹn, hành động dứt khoát, lối sống kỷ luật...

Bước trưởng thành của chiến sĩ mới

Sau hơn 2 tháng huấn luyện với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, 120 chiến sĩ mới (CSM) của Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh đã quen với nếp sống trong môi trường quân đội, trưởng thành về mọi mặt. Sự trưởng thành đó thể hiện qua từng ngày luyện tập của các chiến sĩ trẻ, với tác phong nhanh nhẹn, hành động dứt khoát, lối sống kỷ luật...

Bước trưởng thành của chiến sĩ mớiChiến sĩ mới huấn luyện kỹ thuật ném lựu đạn.

Những ngày cuối tháng 4, thời tiết trên thao trường của Trung đoàn 762 nắng nóng, song các CSM của Tiểu đoàn 40 vẫn hăng say huấn luyện nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1. Càng về trưa trời càng nắng gắt, lưng áo ai cũng đều ướt đẫm mồ hôi, quân phục cũng lấm lem vì bụi đất, song các tư thế nằm, quỳ và đứng bắn đều được các tân binh tập trung thực hiện đúng quy chuẩn, đều, đẹp mắt. Vận dụng kiến thức, kinh nghiệm huấn luyện CSM qua nhiều năm tích lũy, Trung úy Lê Trọng Linh, Trung đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 2 chú trọng làm động tác mẫu; đồng thời phân tích kỹ động tác nằm bắn, động tác giương súng, giữ súng, tăng cò, kết thúc phát bắn. Trao đổi với chúng tôi, Linh chia sẻ: “Để bắn trúng mục tiêu phải bảo đảm súng được giữ chắc, mặt súng không nghiêng, khi lấy được đường ngắm đúng chú ý động tác nín thở, bóp cò. Nếu đường ngắm chưa chuẩn phải giữ nguyên tay cò, không tăng hoặc giảm lực, điều chỉnh lại đường ngắm rồi tiếp tục tăng cò, kết thúc phát bắn”. Trò chuyện với chúng tôi trong giờ nghỉ giải lao, binh nhì Vi Văn Dương, dân tộc Thái, chia sẻ: “Hiện tại, tôi đã thật sự hòa nhập với môi trường học tập và rèn luyện trong quân đội. Luyện tập trên thao trường nhiều vất vả nhưng chúng tôi đều khắc phục, vượt qua, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện”.

Tại thao trường huấn luyện ném lựu đạn, nơi các chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 40 đang luyện tập, không khí buổi huấn luyện khá sôi nổi bởi những tiếng trầm trồ mỗi khi một đồng chí CSM ném trúng đích. Nở nụ cười tươi sau lần tập với kết quả tốt, binh nhì Bùi Văn Thuận, chiến sĩ Tiểu đội 13, Trung đội 7, Đại đội 2, cho biết: “Sau hơn 2 tháng huấn luyện, tôi được học bắn súng, ném lựu đạn và một số nội dung chiến thuật khác. Bắn súng, ném lựu đạn giúp tôi hiểu được kỹ thuật chiến đấu, tôi tin mình sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Là người trực tiếp huấn luyện các nội dung kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho CSM, Thiếu úy Lường Đình Long, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2, chia sẻ: “Mặc dù chưa thực sự thuần thục 100%, song từng động tác giương súng, quan sát mục tiêu cho thấy CSM có sự trưởng thành rõ rệt trong học tập, rèn luyện. Chúng tôi sẽ hướng dẫn kỹ, nhiều lần để CSM hoàn thành các nội dung tập luyện đảm bảo theo kế hoạch”.

Tìm hiểu công tác huấn luyện CSM ở Trung đoàn 762, chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện, trung đoàn chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Với quan điểm cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, yếu nội dung nào bồi dưỡng nội dung đó, cán bộ đại đội chú trọng bồi dưỡng tổ chức và phương pháp huấn luyện, phương pháp điều hành, tổ chức luyện tập cho cán bộ trung đội; cán bộ trung đội đi sâu bồi dưỡng tổ chức, phương pháp điều hành luyện tập, sửa tập cho đội ngũ tiểu đội trưởng, nhất là các nội dung liên quan đến thực hành “3 tiếng nổ”. Hằng ngày, hằng tuần, cán bộ trung đoàn và tiểu đoàn tiến hành kiểm tra, nhận xét, đánh giá kết quả; tổ chức rút kinh nghiệm những nội dung còn yếu, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện CSM, ngoài việc quan tâm chăm lo về vật chất, tinh thần, đơn vị còn đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội với nhiều hình thức phong phú. Đại úy Lê Bỉnh Phương, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 40, cho biết: “Để giúp các chiến sĩ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới, mỗi cán bộ huấn luyện luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, từ việc chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội cho đến những nếp sinh hoạt hằng ngày. Bên cạnh đó, chúng tôi gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của từng người, kịp thời giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh”.

Theo Thượng tá Lê Bá Bằng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh: Để CSM nắm vững 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp, thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, khi huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, lấy thực hành là chính; huấn luyện cho bộ đội thuần thục từ động tác cá nhân đến phân đội. Trung đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ phải chuẩn bị và thông qua giáo án chặt chẽ, thục luyện và làm tốt mọi công tác chuẩn bị trước khi huấn luyện. Việc phát huy dân chủ quân sự trong huấn luyện được đơn vị thực hiện nền nếp.

Nhìn những CSM chững chạc, rắn rỏi hơn và đầy nhiệt huyết, chúng tôi cảm nhận được sự trưởng thành, tự tin của họ trong môi trường mới. Tin tưởng rằng, kết thúc thời gian huấn luyện, các CSM khi được biên chế về các đơn vị, sẽ đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]