(Baothanhhoa.vn) - Không chỉ dũng cảm, kiên cường trong thời chiến, sau khi xuất ngũ, những cựu chiến binh (CCB) ở huyện Thường Xuân tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiên phong, gương mẫu trong đời thường.

Những CCB tận tâm cống hiến trong thời bình

Không chỉ dũng cảm, kiên cường trong thời chiến, sau khi xuất ngũ, những cựu chiến binh (CCB) ở huyện Thường Xuân tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tiên phong, gương mẫu trong đời thường.

Những CCB tận tâm cống hiến trong thời bìnhCCB Lê Văn Thành (bên trái) thôn Hưng Long, xã Ngọc Phụng đã biến khu đất cằn cỗi ngày nào thành mô hình phát triển kinh tế tổng hợp mang hiệu quả kinh tế cao.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại của gia đình, CCB Lê Văn Thành ở thôn Hưng Long, xã Ngọc Phụng hào hứng chia sẻ những câu chuyện vui về nghề nông mà ông gắn bó. Năm 1977, ông Thành phục viên, trở về xây dựng quê hương và tiếp tục công tác suốt 33 năm tại UBND xã Ngọc Phụng. Trải qua nhiều cương vị công tác, ông luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2010 ông nghỉ hưu theo chế độ. Dù vậy, người CCB này chưa cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Niềm say mê lao động đã trở thành động lực mạnh mẽ thôi thúc ông luôn trăn trở, bỏ công tìm tòi, thử nghiệm nhiều giống cây trồng, vật nuôi với quyết tâm không để tấc đất nào của gia đình hoang phí.

Bằng ý chí, nghị lực của người lính và khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, ông đã mạnh dạn chuyển diện tích đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả. Đến nay, gia đình ông đã mở rộng diện tích để trồng cây vải Thanh Hà, đồng thời trồng xen kẽ cây thanh long, bưởi diễn, ổi, đào, quất cảnh...

Theo tính toán của ông, cây vải Thanh Hà cho năng suất từ 3 - 3,5 tấn/năm với giá thị trường dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/kg và cùng với nguồn thu từ các loại cây trồng khác, sau khi trừ chi phí thu lãi từ 200 - 230 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn tận tình hướng dẫn cho nhiều người dân có nhu cầu.

Bằng tinh thần nỗ lực, dám nghĩ, dám làm, kể cả khi tuổi đã cao, CCB Lê Văn Thành đã truyền cảm hứng cho nhiều nông dân khác cùng quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, bám sát tình hình nhiệm vụ của địa phương và của hội, trong những năm qua Ban Chấp hành Hội CCB huyện Thường Xuân đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu gắn với thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, đặc biệt là cuộc vận động chung sức XDNTM, đô thị văn minh.

Phong trào “CCB gương mẫu” được thể hiện trong việc “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” luôn được các cấp hội CCB trong huyện quan tâm, phát động sâu rộng và thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Cùng với việc phối hợp với các ngành chức năng mở lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tổ chức cho hội viên tham quan mô hình kinh tế, các cấp hội CCB trong huyện còn tạo điều kiện cho CCB vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Bằng ý chí tự lực, tự cường, nhiều hội viên đã nỗ lực vượt khó, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, chế biến lâm sản, phát triển dịch vụ, nghề tiểu thủ công nghiệp.

Do đó, nhiều mô hình của hội viên CCB sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao, doanh thu đạt hàng tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động là con em CCB và Nhân dân tại địa phương. Tiêu biểu như CCB Lê Hồng Quân ở xã Xuân Cao với mô hình trang trại nuôi hươu kết hợp vườn rừng; CCB Lê Xuân Đấu ở xã Ngọc Phụng với trang trại vườn rừng kết hợp chăn nuôi; CCB Trần Đăng Huệ ở xã Luận Thành sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Đến nay, Hội CCB huyện Thường Xuân có trên 85% hộ gia đình có mức sống trung bình, khá, giàu, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

Phong trào “CCB chung sức XDNTM, đô thị văn minh” được hội viên CCB hưởng ứng mạnh mẽ, gương mẫu đi đầu. Trong thời gian qua, hội viên CCB đã đóng góp hàng trăm triệu đồng, hơn 5.000 ngày công, hiến 5.636 m2 đất, tháo dỡ 1.200 m tường rào để mở rộng đường giao thông thôn xóm. Đến nay có trên 60% chi hội, hội CCB xã, thị trấn đảm nhận chỉnh trang nhà văn hóa; đảm nhận đoạn đường CCB tự quản; làm mới và sửa chữa bàn giao 33 nhà nghĩa tình cho hội viên CCB...

Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB huyện Thường Xuân còn thường xuyên tham gia giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ trên địa bàn; tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, động viên thanh niên lập thân lập nghiệp, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, xung kích trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Hội CCB huyện phối hợp với đoàn thanh niên và các nhà trường tổ chức 37 buổi nói chuyện truyền thống cho học sinh với hơn 9.000 lượt học sinh tham gia...

Chủ tịch Hội CCB huyện Thường Xuân Lê Văn Bình cho biết: Trong sự nghiệp xây dựng quê hương có phần đóng góp không nhỏ của hội viên CCB trên địa bàn huyện. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Hội CCB huyện tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]