(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa có nhiều khu du lịch biển nổi tiếng, mỗi năm đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Theo đó, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, việc đảm bảo môi trường biển xanh - sạch - đẹp cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm công tác thu gom, xử lý rác thải tại các khu du lịch biển

Thanh Hóa có nhiều khu du lịch biển nổi tiếng, mỗi năm đón hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Theo đó, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, việc đảm bảo môi trường biển xanh - sạch - đẹp cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm.

Quan tâm công tác thu gom, xử lý rác thải tại các khu du lịch biển

Khu vực bãi biển Sầm Sơn được bố trí thùng và các dụng cụ đựng rác.

Nổi tiếng với bãi biển dài và đẹp, mỗi năm Khu du lịch biển Sầm Sơn đón hàng triệu lượt khách. Tỷ lệ thuận với sự gia tăng về lượng khách đó là hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú. Hiện nay, TP Sầm Sơn có tới gần 500 khách sạn, hàng trăm nhà hàng ăn uống. Từ đó mà lượng nước thải, rác thải mỗi năm của thành phố cũng không hề nhỏ.

Theo thống kê của Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn, ở thời gian cao điểm đón khách dịp hè, mỗi ngày đơn vị thu gom từ 130 - 150 tấn rác thải. Chưa kể, những tháng mùa mưa, lượng rác thải phát sinh trôi dạt vào bờ biển có thể lên tới hàng nghìn tấn. Cụ thể, mùa mưa năm 2019, lượng rác thải phát sinh tại khu vực bãi biển lên tới 5.000 tấn; năm 2020 trên 1.000 tấn. Còn ở thời điểm dịch bệnh, vắng khách như hiện nay, mỗi ngày thành phố cũng có tới 90 - 100 tấn rác thải.

Nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, hiện nay 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Sầm Sơn đều thực hiện cam kết sử dụng nước sạch và xử lý rác thải hàng ngày. Cùng với các tuyến đường nội thị, khu vực bãi biển Sầm Sơn cũng được trang bị thùng rác. Nhờ đó, công việc thu gom rác thải trở nên thuận lợi hơn.

Ông Lê Văn Hiển, Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Sầm Sơn, cho biết: Điều đáng mừng là trong những năm gần đây, ý thức bảo vệ môi trường nói chung, khu vực bãi biển nói riêng của người dân và khách du lịch ngày càng được nâng cao, hạn chế tối đa việc xả rác nơi đô thị và vứt rác ra biển. Hơn nữa, việc áp dụng quy định và chế tài xử phạt được TP Sầm Sơn thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Nhờ đó, tình trạng xả rác ra biển trong vài năm trở lại đây giảm đi đáng kể.

Cũng theo ông Lê Văn Hiển, hiện nay việc thu gom rác thải không gặp nhiều khó khăn, đơn vị sẵn sàng huy động nhân lực, vật lực khi vào mùa du lịch, lượng rác thải lớn. Hạn chế lớn nhất vẫn là việc xử lý rác thải. Việc xử lý rác thải của thành phố vẫn thực hiện bằng biện pháp chôn lấp, phủ bạt HDPE (tấm nhựa chuyên dụng ngăn mùi, chống mưa). Với lượng rác thải lớn mỗi ngày, đặc biệt là vào mùa mưa, nguy cơ ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến các hộ dân khu vực lân cận bãi rác là rất lớn. Việc tăng cường thêm các chế phẩm sinh học cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Do vậy, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Quảng Minh, nhằm giải quyết triệt để vấn đề rác thải trên địa bàn.

Cùng với Khu du lịch biển Sầm Sơn, thiên nhiên đã ban tặng cho huyện Hoằng Hóa 12 km bờ biển. Với mục tiêu trở thành khu du lịch biển xanh - sạch - đẹp, công tác thu gom, xử lý rác thải tại Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được các cấp chính quyền địa phương và doanh nghiệp quan tâm. 100% doanh nghiệp du lịch đã ký hợp đồng với các công ty môi trường, thuê lao động dọn vệ sinh khu du lịch và thường xuyên thu gom rác thải khu vực bãi biển. Ngoài ra, các nhà hàng, khách sạn đã lắp đặt hệ thống thùng chứa rác thải, hướng dẫn du khách bỏ rác đúng nơi quy định. Điển hình, Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hải Tiến đầu tư gần 1.000 thùng chứa rác có kích cỡ khác nhau, được bố trí trong các phòng nghỉ, bên ngoài khách sạn và khu vực bờ biển thuộc công ty quản lý. Rác thải sau thu gom được phân loại, xử lý bằng cách chôn lấp, tiêu hủy hoặc được các công ty môi trường chở đến nơi tập kết rác theo quy định.

Ngoài ra, các khu du lịch biển khác trong tỉnh như: Khu du lịch biển Tiên Trang (huyện Quảng Xương), Khu du lịch sinh thái biển Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn)... công tác thu gom, xử lý rác thải cũng đã được các địa phương và đơn vị kinh doanh quan tâm. Các khu du lịch biển đã ban hành và thực hiện nghiêm các quy chế về bảo vệ môi trường. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tổng vệ sinh môi trường biển định kỳ, bảo đảm không để tồn đọng rác trên bãi biển và các trục đường, khu vực công cộng. Việc thực hiện giải pháp phân loại và xử lý các loại rác thải ngay từ ban đầu, nhằm hạn chế tối đa rác thải ra môi trường cũng được thực hiện nghiêm túc.

Ông Phạm Đình Hải, Giám đốc Công ty TNHH SoTo (Khu du lịch biển Tiên Trang, huyện Quảng Xương), cho biết: Cùng với việc bố trí thùng đựng rác tại các khu vực trong khu du lịch, chúng tôi còn thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường biển. Đặc biệt, huy động nhân lực thu gom rác thải trôi dạt vào bờ biển vào mùa mưa. Để thuận lợi cho việc xử lý rác của công ty môi trường, công ty cũng đã quan tâm thực hiện phân loại rác, từ rác thải nhựa, tới rác thải hữu cơ. Đồng thời, để giữ gìn khu du lịch biển xanh - sạch - đẹp, công ty đã phát động phong trào trong cán bộ, nhân viên và có hình thức thưởng phạt rõ ràng.

Có thể nói, để du lịch biển thực sự mang tính chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách, yếu tố môi trường là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, thực tế tại các khu du lịch biển, mặc dù nước thải, rác thải đã được thu gom, song phần lớn mới dừng lại ở xử lý theo phương thức chôn lấp, phủ bạt... Nguy cơ gây ô nhiễm ra môi trường là rất lớn. Do đó, việc tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải, nước thải cần được các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa, hướng tới sự phát triển du lịch bền vững.

Bài và ảnh: Hoài Anh


Bài và ảnh: Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]