(Baothanhhoa.vn) - Bảo đảm vệ sinh môi trường trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp không những giúp các doanh nghiệp, người sản xuất hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, mà còn bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, hoặc nhằm tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất, nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hộ dân vô ý hoặc cố tình xem nhẹ khâu bảo đảm vệ sinh môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Bảo đảm vệ sinh môi trường trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp không những giúp các doanh nghiệp, người sản xuất hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, mà còn bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, do chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, hoặc nhằm tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất, nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hộ dân vô ý hoặc cố tình xem nhẹ khâu bảo đảm vệ sinh môi trường.

Doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tại xã Đông Quang (Đông Sơn).

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tái tạo năng lượng từ chất thải, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng (TTKC&TKNL) tỉnh đã phối hợp với nhiều doanh nghiệp và chính quyền các địa phương thực hiện chương trình hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất. Để phát huy tối đa chương trình hỗ trợ này, TTKC&TKNL tỉnh đã lên kế hoạch và triển khai thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất và các hộ chăn nuôi.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cùng với việc tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác xử lý môi trường trong quá trình sản xuất, trung tâm đã tư vấn cho các công ty, doanh nghiệp tái chế phế liệu. Đồng thời, hỗ trợ vốn, thiết bị cho một số doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất và hoàn thiện quy trình xử lý chất thải cho các đơn vị, như: Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu Quang Vinh, Công ty TNHH Trường Long, Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức...

Trao đổi về hiệu quả của công tác hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất, ông Dương Quốc Chinh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu Quang Vinh, cho biết: Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của TTKC&TKNL tỉnh, công ty không những đầu tư được hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, mà còn đầu tư xây dựng, mua thiết bị hút bụi, giúp hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nhờ sự tư vấn của TTKC&TKNL tỉnh, công ty đã sử dụng lượng phế phẩm để tái chế lại, nhờ đó lượng rác thải ra giảm xuống còn một nửa so với trước kia.

Không những thực hiện chương trình hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho các doanh nghiệp, những năm qua, TTKC&TKNL còn thực hiện hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi tại nhiều địa phương trong địa bàn tỉnh xây dựng, lắp đặt hầm biogas bằng chất liệu composite. Chương trình hỗ trợ được thực hiện với mục tiêu xử lý chất thải chăn nuôi, cải thiện môi trường và tái tạo năng lượng cho các hộ chăn nuôi. Theo đó, bằng nguồn kinh phí của khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quang Huy hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng hầm biogas bằng chất liệu composite cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn các huyện Hoằng Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Hậu Lộc, Tĩnh Gia, Ngọc Lặc... Đến nay, đã có hơn 100 hộ được nhận hỗ trợ. Việc thực hiện hỗ trợ xây dựng hầm biogas bằng chất liệu composite không những giúp cho các hộ chăn nuôi bảo vệ môi trường, mà còn giúp họ tiết kiệm năng lượng do sử dụng được nguồn năng lượng từ hệ thống xử lý chất thải trong việc đun nấu, thắp sáng.

Có thể thấy, chương trình hỗ trợ giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất đã và đang giúp nhiều doanh nghiệp và hộ dân nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo đảm môi trường trong quá trình sản xuất. Qua đó thúc đẩy doanh nghiệp, hộ sản xuất đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường. Bởi vậy, để phát huy hơn nữa chương trình hỗ trợ này, thời gian tới, TTKC&TKNL sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình sản xuất cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất. Cùng với đó, kêu gọi, huy động nguồn vốn hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy trình.

Bài và ảnh: Lê Minh Tú

Phó Giám đốc TTKC&TKNL tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]