(Baothanhhoa.vn) - Thư viện Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 6.000 đầu sách các loại. Sách trong thư viện được luân chuyển hàng năm, đến nay, đã luân chuyển được 1.500 đầu sách tới 35 đầu mối trực thuộc, cung cấp nguồn tài liệu phong phú phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ và góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng.

Vai trò của thư viện quân đội trong giáo dục chính trị, tư tưởng

Thư viện Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 6.000 đầu sách các loại. Sách trong thư viện được luân chuyển hàng năm, đến nay, đã luân chuyển được 1.500 đầu sách tới 35 đầu mối trực thuộc, cung cấp nguồn tài liệu phong phú phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sĩ và góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn lực lượng.

Vai trò của thư viện quân đội trong giáo dục chính trị, tư tưởngCán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong giờ đọc sách, báo.

Thiếu tá Lê Xuân Thu, quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên thư viện Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Thư viện Bộ CHQS tỉnh là một thiết chế văn hóa trực thuộc Thư viện Quân khu IV, thực hiện nhiệm vụ công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội. Thông qua sách báo, thư viện đã tích cực tham gia tuyên truyền quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội góp phần xây dựng vững mạnh về chính trị, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng và Nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Ngoài ra, Thư viện Bộ CHQS tỉnh còn phục vụ đắc lực cho công tác nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Đồng thời, thư viện còn góp phần bảo tồn di sản văn hóa và thực hiện xã hội hóa về văn hóa, đem tri thức đến cho mọi người dân trên địa bàn đóng quân và tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Với vai trò, ý nghĩa trên, trong những năm qua, Thư viện Bộ CHQS tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo và từng bước hiện đại hóa, thu hút được đông đảo bạn đọc là cán bộ, chiến sĩ tham gia đọc sách. Trung bình mỗi tuần, thư viện thu hút trên 200 lượt cán bộ, chiến sĩ; mỗi năm thu hút khoảng 8.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia đọc sách để tìm hiểu các thông tin, bổ sung, cập nhật những thông tin mới, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, kiến thức về các lĩnh vực... Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, phục vụ công tác.

Cùng với Thư viện Bộ CHQS tỉnh, hoạt động đọc sách của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 40 (Trung đoàn 762, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa) đã tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Do cấp tiểu đoàn không có thư viện riêng, hoạt động đọc sách của cán bộ, chiến sĩ hiện được tổ chức tại phòng Hồ Chí Minh của tiểu đoàn với hơn 550 đầu sách các loại và được bổ sung liên tục thông qua hoạt động thu cấp đổi của Thư viện Bộ CHQS tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Anh Phương, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 40, cho biết: Với đặc thù là đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới, vai trò của “Hộp báo thao trường” (tủ sách) đối với việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, công tác giáo dục chính trị tại đơn vị là một nội dung cơ bản trong bồi dưỡng, rèn luyện, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội.

Trong quá trình triển khai, để mô hình “Hộp báo thao trường” hoạt động có hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, chỉ huy các đơn vị đã có những cách làm mới, sáng tạo. Theo đó, nội dung hộp báo thường xuyên được đổi mới, ngoài các số báo được cấp theo quy định của Bộ Quốc phòng quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần trong quân đội Nhân dân Việt Nam, cán bộ, chỉ huy đơn vị còn thường xuyên tìm tòi, khai thác những bài viết hay, những thông tin hữu ích để in thành tài liệu làm phong phú thêm nội dung hộp báo.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp còn thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của cấp trên để có thông báo kết quả đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội trên không gian mạng; cập nhật các bài viết hay, mang tính giáo dục lịch sử, giáo dục chính trị cao và định hướng đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Nhiều đơn vị còn bố trí thêm loa phát nhạc có gắn USB đi kèm với hộp báo. Trong những giờ nghỉ tại đơn vị, giờ giải lao trên thao trường, căn cứ vào điều kiện cụ thể có thể cho phát các bài hát quy định của quân đội để chiến sĩ hát theo, tạo không khí sôi nổi, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho chiến sĩ.

Từ việc vận hành hiệu quả Thư viện Bộ CHQS tỉnh đến những mô hình hay, cách làm sáng tạo như “Hộp báo thao trường” ở Tiểu đoàn 40, văn hóa đọc trong cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa đang từng bước được nâng lên, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, chiến sĩ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]