(Baothanhhoa.vn) - Điện Kremlin cho biết Prigozhin, người đứng đầu Wagner, sẽ rời Nga đến Belarus và không bị truy tố, sau khi hai bên đạt thỏa thuận tránh đổ máu.

Lính đánh thuê Nga rút lui khỏi Moscow “để tránh đổ máu”

Điện Kremlin cho biết Prigozhin, người đứng đầu Wagner, sẽ rời Nga đến Belarus và không bị truy tố, sau khi hai bên đạt thỏa thuận tránh đổ máu.

Lính đánh thuê Nga rút lui khỏi Moscow “để tránh đổ máu”

Tổng thống Putin phát biểu trên truyền hình, gọi cuộc nổi loạn của Wagner là phản quốc. Video: Reuters

“Vụ án hình sự với lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ được hủy. Ông ấy sẽ đến Belarus”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo rạng sáng 25-6.

Ông nhấn mạnh Tổng thống Vladimir Putin đã đảm bảo rằng Prigozhin có thể rời Nga để đến được Belarus, nhưng không rõ trùm Wagner sẽ làm gì ở nước này. Vị trí hiện tại của trùm Wagner cũng chưa được xác định.

Điện Kremlin cho biết các thành viên Wagner tham gia vào “cuộc nổi dậy vũ trang” ngày 24-6 sẽ không bị truy tố. “Tránh đổ máu, xung đột nội bộ dẫn đến hậu quả không thể định trước là mục tiêu cao nhất”, ông nói.

Lính đánh thuê Nga rút lui khỏi Moscow “để tránh đổ máu”

Lực lượng Wagner chuẩn bị rút khỏi trụ sở của Quân khu miền Nam Nga ở Rostov-on-Don, ngày 24-6. Ảnh: AFP

Ông trùm Wagner ngày 24-6 điều hàng nghìn tay súng Wagner từ chiến trường Ukraine vượt qua biên giới Nga, tiến vào tỉnh Rostov sau khi cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo thực hiện vụ tập kích tên lửa nhắm vào trại huấn luyện của Wagner, gây thương vong lớn. Quân đội Nga bác bỏ điều này.

Lực lượng Wagner tiến vào thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov vào sáng 24-6, kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam Nga. Prigozhin khẳng định đây là “cuộc hành quân đòi công lý, không phải đảo chính”. Wagner sau đó tiến vào thành phố Voronezh và Lipetsk ở phía nam thủ đô Moskva, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó. Prigozhin cho hay lực lượng Wagner có lúc cách thủ đô Nga khoảng 200 km.

Tối 24-6 (rạng sáng 25-6 theo giờ Hà Nội), Prigozhin bất ngờ ra lệnh cho thành viên Wagner đang tiến đến Moskva quay lại và trở về doanh trại để “tránh đổ máu”.

“Khi nguy cơ đổ máu đã đến gần, chúng tôi hiểu rằng dù thuộc phe nào cũng là máu của người Nga, nên chúng tôi quyết định chuyển hướng đội hình và trở về doanh trại theo kế hoạch”, Prigozhin nói.

Chính quyền Belarus thông báo quân đội của Prigozhin đã được cung cấp “một phương án thuận lợi và có thể chấp nhận được để giải quyết tình hình, với sự đảm bảo an ninh cho các thành viên Wagner” nhưng không nêu chi tiết. Văn phòng của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết sẽ tiếp nhận thêm các chiến binh Wagner do tổng thống Belarus làm trung gian, với sự chấp thuận của Putin, để đổi lấy sự đảm bảo cho sự an toàn của họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bản thân Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus theo thỏa thuận.

Lính đánh thuê Nga rút lui khỏi Moscow “để tránh đổ máu”

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin cùng với cấp dưới rời Rostov-on-Don hôm 24-6 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc nổi dậy của Wagner sẽ gây ra một loạt các cuộc gọi cấp cao giữa các nhà lãnh đạo phương Tây, cho thấy tình trạng hỗn loạn ở Nga. “Ngày nay thế giới có thể thấy rằng chính quyền của Nga không kiểm soát được gì. Đơn giản là hoàn toàn hỗn loạn. Không có bất kỳ khả năng dự đoán nào”, Tổng thống Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters, TASS)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]