(Baothanhhoa.vn) - Chiều 25 - 12, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Hội đồng) chủ trì hội nghị.

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020

Chiều 25 - 12, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020. Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Hội đồng) chủ trì hội nghị.

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020

Toàn cảnh hội nghị.

Cùng dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị là thành viên Hội đồng đánh giá; đại diện lãnh đạo UBND các huyện có sản phẩm.

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020

Đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tỉnh báo cáo kết quả thẩm định ban đầu của các sản phẩm.

Tại hội nghị, đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới tỉnh - thành viên thường trực Hội đồng đã báo cáo kết quả thẩm định ban đầu và đánh giá từng sản phẩm theo các tiêu chí OCOP.

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020

Đại diện UBND huyện Yên Định thông tin về sản phẩm tương Làng Ái.

Theo đó, đợt 4 - 2020 có 12 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đề nghị đánh giá, xếp hạng và công nhận 25 sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, qua khảo sát hồ sơ và đánh giá ban đầu, chỉ đề xuất lên Hội đồng đánh giá, xếp loại 11 sản phẩm.

Cụ thể: Huyện Thọ Xuân có 1 sản phẩm là bưởi Luận Văn Hải Đăng đạt 4 sao, huyện Vĩnh Lộc 1 sản phẩm là dưa lưới Nam Giao; huyện Hoằng Hoá 2 sản phẩm là dưa Hấu Đồng Quê đạt 3 sao, nước mắm Bà Hoan đạt 3 sao; thị xã Nghi Sơn 1 sản phẩm là mắm tôm đặc biệt Tác Huy đạt 3 sao; huyện Yên Định 1 sản phẩm là tương Làng Ái đạt 3 sao; huyện Quan Hoá 1 sản phẩm là bánh nhãn Hồi Xuân; huyện Triệu Sơn 1 sản phẩm là Trà xanh thanh nhiệt - tỉnh táo đạt 3 sao; huyện Hà Trung 1 sản phẩm là gạo nếp hạt cau Tiên Sơn Hà Lĩnh đạt 4 sao; huyện Thường Xuân 1 sản phẩm là Tinh dầu Quế; TP Thanh Hoá 1 sản phẩm là nước giặt Thảo dược Biotech đạt 4 sao.

Các sản phẩm được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP lần này được đánh giá quy mô sản xuất của các chủ thể đều đạt từ trung bình trở lên và có xu hướng phát triển tốt.

Các sản phẩm đều có chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm đều có phiếu xét nghiệm nguồn nguyên liệu đầu vào và kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu ra theo các quy định.

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá một số sản phẩm.

Các thành viên Hội đồng đã đánh giá chất lượng, thế mạnh, khả năng phát triển thị trường và các yếu tố liên quan đến sản phẩm.

Qua bỏ phiếu, các thành viên Hội đồng đã thống nhất có 4 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Riêng sản phẩm Chè xanh thanh nhiệt - tỉnh táo của huyện Triệu Sơn được đề nghị để lại đánh giá, phân loại lần sau do tên gọi chưa thực sự hợp lý, một số tiêu chí về mẫu mã, màu sắc cần được điều chỉnh lại.

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020

Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đánh giá cao Tổ thư ký giúp việc của Hội đồng là Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh và các sở, ngành liên quan. Trên tinh thần làm việc nghiêm túc, Hội đồng đã đánh giá, bầu chọn thêm 10 sản phẩm OCOP cho tỉnh.

Để tổ chức tốt hơn cho những hội nghị xét chọn sản phẩm OCOP lần sau, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh kiểm duyệt hồ sơ kỹ lưỡng hơn, không để có sai sót. Lựa chọn tốt các khâu ban đầu, hạn chế tối đa sản phẩm đưa đến hội nghị đánh giá, xếp hạng còn bị loại bởi một số nguyên nhân đơn giản, làm ảnh hưởng đến tâm lý của chủ thể sản xuất.

Các hội nghị tiếp theo, việc chấm điểm phải có màn hình kèm với sản phẩm để minh họa các thông tin liên quan.

Thanh Hóa đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020

Một số sản phẩm đề nghị được xét công nhận sản phẩm OCOP đợt 4 năm 2020 của tỉnh.

Thời gian tới, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh tiếp tục hỗ trợ các chủ thể, các địa phương nâng cao chất lượng (cấp sao) của các sản phẩm đã được công nhận; hướng dẫn các chủ thể đang làm hồ sơ và các khâu xét duyệt phải theo đến cùng, khắc phục những thiếu sót và phải kiên trì để sản phẩm được công nhận.

Cùng với đó, phải hướng sản phẩm OCOP đến thị trường sang trọng, thị trường nước ngoài. Đồng chí cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công thương làm các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại Cảng Hàng không Thọ Xuân, TP Hà Nội, các điểm du lịch nổi tiếng trong tỉnh để thị trường ngày càng rộng mở cho các sản phẩm.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]