(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm qua, chúng ta vẫn còn những tồn tại, trong đó có vấn đề đã kéo dài. Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra tại Nghị quyết số 12-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 đó là: Tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra.

Khơi thông “điểm nghẽn”, giải quyết dứt điểm khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm qua, chúng ta vẫn còn những tồn tại, trong đó có vấn đề đã kéo dài. Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra tại Nghị quyết số 12-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 đó là: Tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu công nghiệp - xây dựng tăng 14,2% trở lên trong năm 2023, đòi hỏi phải có thêm những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh sản xuất. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án quy mô lớn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Đối với những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thể chế, quy định của pháp luật không thuộc thẩm quyền quyết định của tỉnh, sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Với các dự án sử dụng đất chậm tiến độ kéo dài, vi phạm quy định của Nhà nước sẽ cương quyết chấm dứt hiệu lực văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, để giao cho các nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án.

Để hoàn thành mục tiêu công nghiệp - xây dựng tăng 14,2% trở lên như đề ra trong nghị quyết, đòi hỏi phải có thêm những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì và đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thép, điện, xi măng, may mặc... Tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp đang triển khai nhằm sớm đưa vào hoạt động trong năm 2023. Cùng với đó, chuẩn bị mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư các dự án công nghiệp mới. Có giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, nhất là ở các đô thị. Những vấn đề này đã được thảo luận sâu, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022, các giải pháp đã được đề ra, đòi hỏi phải thực hiện nghiêm, có sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thường xuyên.

Vấn đề rất quan trọng nữa là phải triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội. Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và phát động phong trào thi đua năm 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã nhấn mạnh tỉnh và các cơ quan chức năng phải chủ động đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết.

Việc Thanh Hóa có được một số cơ chế, chính sách “đặc thù” mới chỉ là kết quả của những nỗ lực ban đầu để chúng ta tạo đột phá trong thu hút, huy động và phân bổ các nguồn lực phù hợp và có hiệu quả hơn trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, về bản chất, việc có được cơ chế “đặc thù” vẫn mới chỉ là ngắn hạn và có giới hạn, chứ không phải mãi mãi. Điều quan trọng là cần phải biến các cơ chế, chính sách “đặc thù” nhanh chóng trở thành các cơ chế, chính sách “vượt trội”, trước hết là trong xây dựng môi trường thể chế và quản trị địa phương - tức là tạo ra sự khác biệt và lợi thế nhờ đạt tới một “đẳng cấp” trong phát triển cao hơn.

Để hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đòi hỏi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, phải căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường phối hợp, chủ động khơi thông “điểm nghẽn”, quyết liệt giải quyết dứt điểm những khó khăn đã được chỉ ra tại nhiều hội nghị, kỳ họp quan trọng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cuối năm 2022.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]