(Baothanhhoa.vn) - Thái Nguyên được biết đến là vùng trồng chè có diện tích lớn nhất Việt Nam. Nơi đây có loại trà vang danh gắn liền với tên vùng đất này đó là trà Thái Nguyên.

Trà Thái Nguyên ướp các loại hoa truyền thống

Thái Nguyên được biết đến là vùng trồng chè có diện tích lớn nhất Việt Nam. Nơi đây có loại trà vang danh gắn liền với tên vùng đất này đó là trà Thái Nguyên.

Một điều đặc biệt ở những loại trà từ nơi đây đó là cánh nhỏ, lại chủ yếu là trà xanh nên vô cùng thích hợp khi dệt hương với những loài hoa nở vào các mùa trong năm trên khắp đất nước Việt Nam. Cùng tìm hiểu những loại trà Thái Nguyên ướp hoa truyền thống nhé.

1. Hoa Sen

Hoa sen vốn từ lâu đã trở thành Quốc Hoa của Việt Nam, vào độ tháng 5 đến tháng 6 là mùa Sen nở rộ. Các nghệ nhân, làng nghề chế biến chè truyền thống lại tất bật với những mẻ trà ướp Sen, người tiêu dùng háo hức chờ đợi những mẻ trà Sen ngon tuyệt vời và tất nhiên Trà Sen Tây Hồ là thức trà luôn được trông chờ nhất.

Những búp sen còn ngậm sương được hái sớm, tách bỏ cánh hoa,đài hoa, chỉ để lại gạo sen để ướp trà. Dùng một cái thúng phẳng đáy, lót lá sen vào, rãi đều xen kẽ một lớp trà đến một lớp gạo sen, phủ lớp lá sen lên trên rồi đem đi ủ qua đêm.

Trà Thái Nguyên ướp các loại hoa truyền thống

Hôm sau bạn đem sao chỗ trà sen vừa ướp. Sau đó sàng bỏ gạo sen cũ, lấy trà đi ướp với gạo sen mới. Cứ như vậy, ướp rồi sao, rồi ướp mới 5 - 7 lần để trà thấm hương sen. Cách làm này cần 700 đến 1800 bông sen tuỳ theo sản phẩm, và có thể dùng cả năm. Sự kỳ công và tốn kém cùng với hương thơm dịu của sen cùng vị ngọt ngào của trà Tân Cương Thái Nguyên thượng hạng đã khiến cho trà sen trở thành thứ trà đắt đỏ và giá trị nhất theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Ngoài ra, trà Thái Nguyên còn được ướp với bông sen đem bọc vào để ủ lạnh hoặc sấy lạnh khô lại và sử dụng.

Thế nên, đây chính là loại trà Thái Nguyên ướp hoa truyền thống thơm ngon nhất, được nhiều người dùng ưa chuộng.

2. Hoa bưởi – Hoa nhài

Mùa hoa bưởi báo hiệu một năm mới bắt đầu, cùng với những mẻ trà xuân thơm ngon của trà Thái Nguyên thì trà ướp hoa bưởi chính là loại trà Thái Nguyên ướp hoa truyền thống được mong chờ tiếp theo.

Hoa bưởi thu hái sớm, và tách bỏ hết chỉ để lại cánh hoa. Cũng rải đều lớp trà, lớp hoa đến khi hương hoa rút đi thì lại tiếp tục thay hoa mới, cứ mỗi vài tiếng lại thông hoa 1 lần để không bị ẩm, làm hỏng trà.

Tương tự với hoa bưởi, hoa nhài trắng thì mọc nhiều hơn, và nhiều nhất là sau vụ trà Sen. Những nụ hoa nhài còn đang hàm tiếu, nghĩa là chuẩn bị nở đã được thu hái lúc ban trưa, nhưng từ 8 đến 9h tối là thời điểm hoa nở mới đem đi ướp trà. Cách ướp cũng tương tự như trà ướp hoa bưởi.

Trà Thái Nguyên ướp các loại hoa truyền thống

Cả 2 loại hoa trên khi ướp xong đều có mùi hương vô cùng quyến rũ làm say đắm người yêu trà. Nếu như hoa bưởi chỉ làm 1 lần trong năm, thì hoa nhài được làm nhiều hơn vì vậy, trà hoa nhài cũng phổ biến hơn.

Hoa để ướp trà phải là hoa tươi, còn ngậm sương hau còn hàm tiếu bởi sự tinh khiết từng thời điểm của mỗi loại hoa sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm trà sau đó.

Trà dùng để ướp với hoa phải là trà thái nguyên ngon, và ngon nhất là trà Tân cương Thái Nguyên. Trà phải được hái 1 búp 2 lá, phải là loại thượng hạng và cuối cùng là người nghệ nhân ướp hoa phải là những nghệ nhân giỏi, kỹ tính, cẩn thận với nhiều năm kinh nghiệm.

3. Mua trà Thái Nguyên ướp hoa truyền thống ở đâu?

Thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị sản xuất chè Thái Nguyên ướp hoa theo phương pháp thủ công truyền thống, tuy nhiên còn đâu đó vẫn rất nhiều đơn vị vì lợi nhuận mà sử dụng hương liệu khác thay thế, hay dùng cả chất tạo màu tạo mùi cho trà rất độc hại. Để có một mẻ trà Thái Nguyên ướp hoa truyền thống thực sự ngon và chuẩn thì giá thành sẽ không hề rẻ có lẽ chính vì lý do này mà sản phẩm kém chất lượng mới xuất hiện, để giảm giá thành, và đánh lừa người tiêu dùng.

Trà phải sẫm, ít xác hoa và giòn rụm, hương phải thơm dịu không gắt, khó chịu. Vị trà phải ít chát, phải nhẹ nhàng khi uống vào cảm thấy thoải mái, không bị khô môi, ngứa hay cảm giác chặn ở họng.

Lời khuyên cho bạn, là hãy tìm đơn vị trà uy tín để gửi gắm niềm tin cho những sản phẩm trà mà bạn có thể yên tâm, sử dụng hàng ngày.

Shin tea rất vui được tư vấn, chia sẻ và chọn trà giúp bạn.

Liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

Hotline: 0868140984

Website:https://shintea.com

Địa chỉ: Tầng trệt CC 482A Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.

LN


LN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]