(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, huyện Tĩnh Gia đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia nỗ lực vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ công

Với phương châm “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, huyện Tĩnh Gia đã có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Huyện Tĩnh Gia nỗ lực vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ công

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Tĩnh Gia.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC huyện Tĩnh Gia vào buổi sáng, chúng tôi thấy rất đông người đến giải quyết TTHC. Anh Nguyễn Văn Toản, xã Phú Sơn (Tĩnh Gia) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh. Hiện nay, hồ sơ được đơn giản hóa đi nhiều. Chỉ cần chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kinh doanh bản gốc và tờ khai là đủ. Trước đây, làm thủ tục này mất 3 ngày, nay cắt giảm xuống còn 2 ngày là xong. Tôi thấy cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, các thủ tục được giải quyết nhanh”.

Ông Nguyễn Kim Khuê, Phó Chánh Văn phòng HĐND – UBND, trưởng bộ phận “một cửa” huyện Tĩnh Gia, cho biết: Để giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình các TTHC, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. UBND huyện và các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc công khai kết quả giải quyết TTHC. Sau 1 ngày tiếp nhận hồ sơ, bộ phận “một cửa” công khai hồ sơ TTHC đã tiếp nhận, ngày tiếp nhận, người tiếp nhận, ngày trả kết quả; công khai trạng thái giải quyết hồ sơ, cụ thể như hồ sơ đang chờ bổ sung giấy tờ, hồ sơ đã trả cho tổ chức và công dân, hồ sơ quá hạn, hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết... Đặc biệt, năm 2019, UBND huyện chỉ đạo tất cả các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tiếp cận nguồn vốn, đất đai.

Thực hiện khâu đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), huyện Tĩnh Gia thường xuyên rà soát, cắt giảm TTHC trên các lĩnh vực của từng phòng. Qua rà soát, từ đầu năm đến nay, huyện đã đề nghị UBND tỉnh xem xét đơn giản hóa 3 TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp là thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm (giảm thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống còn 10 ngày), thủ tục xác nhận đề án bảo vệ môi trường đơn giản (giảm thời gian giải quyết từ 20 ngày xuống 7 ngày), thủ tục xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đơn giản cắt giảm còn 7 ngày. Để nâng cao chỉ số CCHC giai đoạn 2018 – 2020, UBND huyện đã phân công các phòng chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, văn phòng HĐND-UBND huyện thực hiện cải cách TTHC, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hiện đại hóa nền hành chính; phòng tư pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế và kiểm soát TTHC; phòng nội vụ cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; phòng kinh tế và hạ tầng thực hiện tiêu chuẩn chất lượng ISO trong quản lý hành chính... Ngoài ra, UBND huyện cũng đã tổ chức phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Tĩnh Gia để nắm bắt mong muốn, yêu cầu của tổ chức, cá nhân, qua đó đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ công.

Hiện nay, việc thẩm định, trình duyệt hồ sơ và trực tiếp phát hành phiếu hẹn trả kết quả cho tổ chức, công dân được thực hiện theo nguyên tắc “một thẩm định, một phê duyệt”. Tất cả các thủ tục tiếp nhận thuộc các ngành, lĩnh vực đều được thẩm định, ký, phê duyệt ngay tại bộ phận “một cửa”. Với quy trình như vậy nên các TTHC được giải quyết bảo đảm đúng thời gian quy định, trong đó nhiều thủ tục đã cắt giảm thời gian từ 30% - 40% thời gian giải quyết so với trước đây. 9 tháng năm 2019, cấp xã, thị trấn tiếp nhận 45.758 hồ sơ, trong đó số giải quyết đúng hạn và trước hạn là 45.533 hồ sơ. Cấp huyện đã tiếp nhận 7.520 hồ sơ, trong đó có 7.083 hồ sơ đã được giải quyết, trả đúng hạn và trước hạn.

Xác định rõ CCHC là nhiệm vụ quan trọng, có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố niềm tin của người dân vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, vì vậy, trong thời gian tới huyện Tĩnh Gia tiếp tục đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác CCHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, văn hóa ứng xử trong giao tiếp và thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]