(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát huy vai trò của trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa". Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành trong tỉnh.

Đề xuất nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh

Sáng 17-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát huy vai trò của trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa". Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành trong tỉnh.

Đề xuất nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh

Toàn cảnh hội thảo.

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 6-8-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) “Về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức nói chung và đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh nói riêng.

Đến nay đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Thanh Hoá có trên 15 vạn người, trong đó có 26 phó giáo sư, trên 200 tiến sĩ và gần 5.000 nghìn thạc sĩ. Riêng hệ thống Liên hiệp hội có 9.704 hội viên trình độ đại học trở lên trên tổng số 23.261 hội viên (trong đó có 13 phó giáo sư, 150 tiến sĩ và 1.500 thạc sĩ) đang tham gia hoạt động trong 34 hội thành viên, 4 trung tâm KH&CN, 7 đơn vị hội viên liên kết...

Đề xuất nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh

Đồng chí Nguyễn Quốc Uy, Phó Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo.

Đây là nguồn lực trí tuệ rất lớn, trong đó nhiều trí thức nguyên là cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn chủ chốt công tác trong các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh; là lực lượng lao động đã được đào tạo chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ bài bản, có nhiều kinh nghiệm trong công tác và đã được tích lũy, chọn lọc, có khả năng tham gia đóng góp ý kiến, tư vấn, phản biện đối với các vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh; nhiều trí thức, nhà khoa học trẻ đã thể hiện được tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với sự phát triển của KH&CN trong nước và quốc tế, có khả năng nắm bắt kiến thức mới, tiến bộ KH&CN mới từ bên ngoài, đề xuất triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển vào địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, hội viên hoạt động trong hệ thống Liên hiệp hội, các hội thành viên chuyên ngành cấp tỉnh, các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp từ tỉnh đến cơ sở là lực lượng nòng cốt trong việc duy trì, triển khai để đội ngũ cán bộ KH&CN của tỉnh đóng góp sáng tạo trong “Hội thi Sáng tạo kỹ thuật”, “Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam”. Đội ngũ hội viên đã tạo ra nhiều giải pháp sáng tạo có giá trị được áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội; tích cực tham gia ý kiến đóng góp vào các hoạt động giám sát và phản biện xã hội do Mặt trận Tổ quốc tỉnh chủ trì; chủ động đề xuất, cử hội viên tham gia làm thành viên của nhiều hội đồng KH&CN, hội đồng tư vấn, hội đồng thẩm định do các cơ quan Nhà nước thành lập, qua đó đã phản ánh trung thực, khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức Thanh Hóa vào xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách của tỉnh và thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đề xuất nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh

Đồng chí Lê Xuân Thu, Bí thư Huyện ủy Hoằng Hóa tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, 25 báo cáo tham luận của các đại biểu đã thảo luận, làm rõ các nội dung về quan điểm, thực trạng, vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức, đặc biệt là trí thức KH&CN trong sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh; đồng thời đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh, phát huy sức lực, trí tuệ tham gia có hiệu quả vào các lĩnh vực, để KH&CN thực sự trở thành động lực góp phần xây dựng tỉnh Thanh Hoá ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]