(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH tỉnh Thanh Hóa tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ

BHXH tỉnh Thanh Hóa tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ

Cán bộ Phòng Sổ – Thẻ BHXH tỉnh Thanh Hóa rà soát sổ BHXH cho người lao động.

Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ, chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Tám, cho biết: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan BHXH, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh xây dựng nền tảng ứng dụng CNTT phù hợp với yêu cầu công việc chuyên môn và bảo đảm kết nối liên thông với hệ thống thông tin của các sở, ngành liên quan. Đơn vị đã triển khai ứng dụng đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ; bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ và hệ thống giao dịch điện tử; bộ công cụ tập trung dữ liệu hệ thống quản lý chính sách BHXH. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chú trọng triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT và đẩy mạnh giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Với việc chú trọng ứng dụng CNTT, BHXH tỉnh đang từng bước thực hiện được mục tiêu xây dựng hệ thống thông tin quản lý BHXH thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã. Qua đó, hỗ trợ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và đề xuất hoàn thiện chính sách, chế độ BHXH. Tạo lập cơ sở dữ liệu chung về BHXH, cung cấp số liệu kịp thời, đầy đủ, chính xác cho công tác thống kê và phân tích dự báo; đồng thời mở rộng các dịch vụ điện tử, cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Đến nay, 100% cơ sở y tế đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu đã kết nối liên thông dữ liệu, số lượng hồ sơ gửi lên Cổng tiếp nhận dữ liệu. Từ ngày 1-1-2021 đến ngày 17-3-2021 có 786.000 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn 91,9%. 26/26 đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” và thực hiện áp dụng phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại bộ phận này. Bộ phận “một cửa” đóng vai trò là khâu kết nối tất cả các phòng nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Qua đó, xây dựng cơ chế điều hành thống nhất và tập trung đầu mối để xử lý nhanh, hiệu quả công việc.

Thực hiện kết nối liên thông dữ liệu tại BHXH tỉnh và 26/26 BHXH huyện giữa phần mềm SSM của Bưu điện Việt Nam và dữ liệu phần mềm Tiếp nhận hồ sơ, Hệ thống quản lý thu và sổ thẻ. Triển khai hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử, thông qua việc kết nối liên thông với hệ thống Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại thực hiện tiếp nhận các chứng từ UNC điện tử, được các ngân hàng xác thực bằng chữ ký số và tự động chuyển sang phần mềm kế toán tập trung. Triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp; hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp và người dân thực hiện các thủ tục hành chính thông qua giao dịch điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công ngành BHXH và các đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (I-VAN). Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, đơn vị sử dụng lao động đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công ngành BHXH để thực hiện 26 dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định. 100% cán bộ, viên chức và người lao động trong toàn ngành đã thực hiện tải và cài đặt ứng dụng VssID; đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật để người dân tải, cài đặt, khai thác ứng dụng VssID. Đến nay, đã phê duyệt 3.731 tài khoản giao dịch cá nhân trên Cổng dịch vụ công ngành BHXH. Từ ngày 1-3-2020, toàn bộ dữ liệu đăng ký khai sinh cho trẻ mới sinh tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh sẽ được liên thông với cơ sở dữ liệu ngành BHXH để cấp thẻ BHYT...

Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, góp phần cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ giao dịch điện tử trong việc giải quyết các chế độ BHXH, chi trả chế độ bảo hiểm. Thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ ứng dụng CNTT cho cán bộ, công chức; kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh trong ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ của ngành. Đôn đốc các cơ sở y tế kết nối liên thông, gửi dữ liệu lên Hệ thống thông tin giám định BHYT theo quy định; triển khai ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHYT...

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]