(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Với mục tiêu “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân.

Hướng đến sự hài lòng của người dânCán bộ Bộ phận “một cửa” huyện Hà Trung hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết.

Đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Hà Trung làm thủ tục đính chính lại thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Chi ở xã Hà Lai được hướng dẫn làm các thủ tục, giấy tờ, đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến... Bà Chi cho biết: “Tôi cứ nghĩ làm thủ tục liên quan đến đất thì phải mất nhiều thời gian, nhưng thực tế chỉ có một lần đi làm hồ sơ và một lần đến nhận kết quả. Điều này đã tạo được niềm tin cho người dân chúng tôi”.

Thực hiện khâu đột phá về cải cách TTHC, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hà Trung thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC đang áp dụng nhằm phát hiện những TTHC không cần thiết, không còn phù hợp để kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ. Đồng thời, các TTHC được niêm yết công khai, minh bạch tại UBND xã, thị trấn và trên cổng thông tin điện tử của UBND xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đến giao dịch. Các xã, thị trấn bố trí cán bộ, công chức trực theo lịch để tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ của công dân. Cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của công dân đều đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực, phẩm chất, phục vụ tốt cho người dân. Các xã đã thành lập và duy trì tổ hướng dẫn TTHC để hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia. Tất cả các TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa, các TTHC được giải quyết nhanh gọn đúng quy định đảm bảo sự hài lòng của Nhân dân khi đến giao dịch.

Phó Chủ tịch UBND xã Yên Dương Lại Thế Thiện cho biết: “Để bảo đảm TTHC được giải quyết hiệu quả, lãnh đạo, cán bộ, công chức xã luôn lắng nghe và ghi nhận ý kiến phản hồi từ Nhân dân. Xã cũng trang bị đầy đủ hòm thư góp ý, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Từ những phản hồi của người dân, doanh nghiệp, chính quyền xã không ngừng cải tiến quy trình làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho người dân”.

Để nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, UBND huyện Hà Trung đã có Công văn số 3948/UBND-VP ngày 5/11/2024 về việc thúc đẩy cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thực chất, hiệu quả, đặc biệt là các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Các đơn vị thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận 1.849 hồ sơ, trong đó 1.351 hồ sơ được giải quyết trước thời hạn, không có hồ sơ quá hạn. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết 13.295 hồ sơ, trong đó 10.958 hồ sơ được giải quyết trước thời hạn, 1.942 hồ sơ đúng hạn, 395 hồ sơ đang giải quyết trong hạn giải quyết. Theo bản đồ thực thi thể hiện kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương được công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia, huyện Hà Trung nhận được số điểm rất cao trong các lĩnh vực như: mức độ hài lòng của người dân đạt 18/18 điểm, số hóa hồ sơ đạt 20,4/22 điểm, thực hiện thanh toán trực tuyến đạt 9,7/10 điểm, tiến độ giải quyết đạt 18,9/20 điểm... Hiện nay trên địa bàn huyện có 468 TTHC đang áp dụng; trong đó cấp huyện 269 thủ tục, cấp xã 199 thủ tục. Các cấp trên địa bàn huyện cũng đã thực hiện cắt giảm 50% thời gian giải quyết của 115 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hà Trung Nguyễn Kim Chung cho biết: UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đều thông báo địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng; tại trụ sở có hòm thư góp ý. Thường xuyên cập nhật TTHC mới, các quyết định được tỉnh công bố trên cổng thông tin điện tử của cơ quan và phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt, thực hiện.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]