(Baothanhhoa.vn) - Hôm nay (5/5 - Âm lịch), là ngày Tết Đoan ngọ (hay còn được gọi với tên khá dân dã đó chính là “Tết giết sâu bọ”). Tết Đoan Ngọ được xem là một trong những ngày lễ tết quan trọng bậc nhất trong năm của người Việt. Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Hôm nay là Tết Đoan Ngọ - “Tết giết sâu bọ”

Hôm nay (5/5 - Âm lịch), là ngày Tết Đoan ngọ (hay còn được gọi với tên khá dân dã đó chính là “Tết giết sâu bọ”). Tết Đoan Ngọ được xem là một trong những ngày lễ tết quan trọng bậc nhất trong năm của người Việt. Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Hôm nay là Tết Đoan Ngọ - “Tết giết sâu bọ”

Ý nghĩa của ngày Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ được xem là một trong những ngày lễ tết quan trọng bậc nhất trong năm của người Việt. Tết Đoan Ngọ còn được gọi với tên khá dân dã đó chính là “Tết giết sâu bọ”. Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày mùng 5/5 Âm lịch hàng năm. Năm 2024 sẽ vào thứ Hai, ngày 10/6.

“Đoan” có nghĩa là mở đầu, “Ngọ” là khoảng thời gian từ 11h-13h, ăn Tết Đoan Ngọ là ăn vào buổi trưa. Đoan Ngọ tức là lúc Mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ

Tùy theo vùng miền, lễ vật cúng Tết Đoan Ngọ có vài chi tiết khác nhau. Mâm cúng trong ngày này ở miền Bắc thường có trái cây, hoa tươi và một số phẩm vật đặc trưng trong tiết khí Hạ chí như: vải, mận, xôi, bánh gio, rượu nếp.

Miền Trung ngoài hương, hoa, rượu nếp, nước, các loại quả thì không thể thiếu thịt vịt. Còn mâm cúng tại miền Nam thì không thể thiếu chè trôi nước.

Dù tự tay bày biện hay đặt mua mâm cúng sẵn, ai cũng gửi gắm vào đó những mong ước về một mùa màng bội thu, công việc suôn sẻ và đặc biệt là sức khỏe dồi dào.

TS


TS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]