(Baothanhhoa.vn) - Năm 2024 được TP Thanh Hóa xác định là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với việc huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, TP Thanh Hóa đã chủ động vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn.

Hoàn thành GPMB các dự án trước “ngày hẹn”

Năm 2024 được TP Thanh Hóa xác định là năm bứt phá để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Cùng với việc huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, TP Thanh Hóa đã chủ động vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn.

Hoàn thành GPMB các dự án trước “ngày hẹn”Người dân phường Đông Tân đồng thuận nhường đất cho dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Theo Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 5/2/2024 của UBND tỉnh, TP Thanh Hóa được giao thực hiện GPMB 20 dự án, với diện tích 85,79ha. Đồng thời, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện GPMB 44 dự án với diện tích 29,87ha. Như vậy, khối lượng các dự án phải thu hồi đất, GPMB trên địa bàn thành phố năm 2024 là tương đối lớn.

Với tinh thần, trách nhiệm cao, ngay từ những tháng đầu năm 2024 cấp ủy, chính quyền thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án. Theo đó, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị được giao nhiệm vụ GPMB phối hợp với các phường, xã công khai quy hoạch các dự án, giá bồi thường cho Nhân dân được biết. Đặc biệt, khi xuất hiện vướng mắc từ cơ sở, lãnh đạo thành phố trực tiếp đi kiểm tra, đối thoại với người dân để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Từ cách làm này, thành phố đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và giảm đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác GPMB.

Bên cạnh việc tổ chức ký cam kết về tiến độ GPMB, thành phố yêu cầu các đơn vị làm nhiệm vụ GPMB phải bố trí nguồn kinh phí để chi trả kịp thời tiền bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ các dự án. Đối với những dự án do thành phố làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm về công tác GPMB, TP Thanh Hóa đã giao cho các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện GPMB của từng dự án; phân bổ kế hoạch GPMB chi tiết hằng tháng, hằng quý cho từng dự án.

Với những giải pháp mang tính căn cơ, công tác GPMB các dự án trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đối với 20 dự án theo kế hoạch GPMB tỉnh giao, đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB được hơn 82,72ha, đạt 96,42% kế hoạch; chi trả bồi thường cho các tổ chức, cá nhân là 43,16ha, đạt 50,31% kế hoạch. Trong khi đó, các dự án theo kế hoạch GPMB của thành phố, TP Thanh Hóa đã kiểm kê được 26,66ha, đạt 89,25% kế hoạch; phê duyệt phương án bồi thường GPMB được 21,17ha, đạt 70,87% kế hoạch; chi trả bồi thường cho các tổ chức, cá nhân 16,16ha, đạt 54,10% kế hoạch.

TP Thanh Hóa quyết tâm đến ngày 15/11/2024 đạt 100% kế hoạch GPMB các dự án tỉnh giao và đạt 80% kế hoạch GPMB các dự án thành phố đề ra. Để hoàn thành mục tiêu trên, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ GPMB ký cam kết tiến độ GPMB và xây dựng tiến độ chi tiết GPMB từng dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, dự án tồn đọng, kéo dài. Khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình cần ưu tiên bố trí vốn cho công tác GPMB trước khi tổ chức đấu thầu xây lắp, không để xảy ra tình trạng nhà thầu đã tạm ứng hợp đồng nhưng chưa có mặt bằng để thi công gây lãng phí, thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các phòng, ban chuyên môn, đơn vị quản lý dự án, chủ đầu tư phối hợp với các phường, xã có dự án triển khai trên địa bàn tăng cường tuyên truyền, vận động tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành quyết định của cơ quan Nhà nước về việc thu hồi đất. Đồng thời, công bố công khai các chế độ, chính sách của Trung ương, của tỉnh Thanh Hóa về bồi thường, hỗ trợ di dân tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để Nhân dân biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện.

Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các phường, xã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất, hồ sơ địa chính và đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ thành phố đến phường, xã cùng vào cuộc vận động Nhân dân ủng hộ công tác GPMB, hiến đất để mở rộng, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông ở khu dân cư. Mặt khác, thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra tại thực địa các dự án đang triển khai và định kỳ hàng tuần giao ban công tác GPMB với các đơn vị, nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Sau kiểm tra và giao ban đều có thông báo kết luận để chỉ đạo, giao thời hạn hoàn thành; phòng, ban, đơn vị nào chậm trễ do nguyên nhân chủ quan phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố.

Bài và ảnh: Thụy Châu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]