(Baothanhhoa.vn) - Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) và lòng hồ Cửa Đạt, Xuân Liên là điểm đến hấp dẫn đối với du khách ưa khám phá tự nhiên và trải nghiệm văn hóa bản địa. Để thu hút du khách, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của ngành du lịch, Ban Quản lý Khu BTTN Xuân Liên đã và đang nỗ lực xây dựng điểm đến du lịch an toàn.

Xuân Liên -điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn

Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) và lòng hồ Cửa Đạt, Xuân Liên là điểm đến hấp dẫn đối với du khách ưa khám phá tự nhiên và trải nghiệm văn hóa bản địa. Để thu hút du khách, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của ngành du lịch, Ban Quản lý Khu BTTN Xuân Liên đã và đang nỗ lực xây dựng điểm đến du lịch an toàn.

Xuân Liên -điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫnKhách du lịch trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên của Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Để biến vùng đất giàu tiềm năng này trở thành điểm đến thu hút du khách, ngày 30-11-2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt Đề án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng Khu BTTN Xuân Liên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là đề án). Đây là căn cứ để Ban Quản lý Khu BTTN Xuân Liên xây dựng và đề xuất trình UBND tỉnh hỗ trợ triển khai một số nhiệm vụ thuộc đề án. Cụ thể là công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn tại bến thuyền Cửa Đạt; hệ thống bảng chỉ dẫn, biển báo trên tuyến du lịch khám phá rừng nguyên sinh bản Vịn; điểm Check-in cây di sản Việt Nam; xây dựng sa bàn mô phỏng các tuyến, điểm du lịch Khu BTTN Xuân Liên; khu trưng bày bán hàng lưu niệm kết hợp quầy thông tin du lịch tại Trung tâm đón tiếp du khách Khu BTTN Xuân Liên.

Cùng với đó, Ban Quản lý Khu BTTN Xuân Liên cũng xây dựng và trình UBND huyện Thường Xuân xem xét ghi danh mục đầu tư công hỗ trợ lập quy hoạch 1/2000 các phân khu du lịch (phần vốn đối ứng ngân sách tỉnh). Đồng thời, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, bao gồm tuyến đường kết nối từ bến thuyền Cửa Đạt đi Trạm Kiểm lâm Cửa Đạt; tuyến đường tả ngạn hồ Cửa Đạt đi Trạm Kiểm lâm Sông Khao; hệ thống điện 3 pha kết nối khu du lịch; tuyến đường đi bộ tham quan thác Yên; hạ tầng kỹ thuật khu bến thuyền Cửa Đạt (khu neo đậu tránh trú mùa mưa bão, trạm cứu hộ, cứu nạn bến thuyền Cửa Đạt...); cải tạo, nâng cấp 15 ngôi nhà sàn tại thôn Vịn, xã Bát Mọt. Ngoài ra, đơn vị cũng đề nghị địa phương cải tạo cảnh quan cây xanh ven đường giao thông từ Ban Quản lý Khu BTTN đến bến thuyền hồ Cửa Đạt và tuyến đường đi Trạm Kiểm lâm Sông Khao. Đặc biệt là xây dựng cầu treo tại điểm dừng nghỉ chân khu cứu hộ bán hoang dã Sông Khao. Bởi, điểm dừng nghỉ chân khu cứu hộ động vật bán hoang dã Sông Khao không chỉ là nơi đón tiếp, phục vụ du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, kết hợp tuyên truyền, giáo dục môi trường; mà còn là nơi quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến, kêu gọi thu hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí theo đề án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt.

Để xây dựng điểm đến an toàn, từng bước thu hút du khách, thời gian qua, Ban Quản lý Khu BTTN Xuân Liên đã tập trung xây dựng, giới thiệu, quảng bá và tổ chức khai thác một số sản phẩm du lịch, như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng homestay bản Mạ và bản Vịn; du lịch tham quan, khám phá thác Yên, thác Thiên Thủy, rừng nguyên sinh và cây di sản Việt Nam; du lịch văn hóa - lịch sử tại di tích Cửa Đạt. Đồng thời, xây dựng và cung cấp các dịch vụ du thuyền hồ Cửa Đạt, ẩm thực; tham quan dã ngoại, tắm suối; đốt lửa trại, câu cá, bơi thuyền, đạp vịt... Để đa dạng hóa các hoạt động du lịch, đơn vị đã tiếp nhận cứu hộ, nuôi bán hoang dã các loài động vật rừng hoang dã và nghiên cứu nuôi, trồng các loài động/thực vật có giá trị phục vụ tuyên truyền, giáo dục môi trường kết hợp phát triển du lịch... Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức hội nghị hợp tác đầu tư phát triển du lịch với Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông để quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch Khu BTTN Xuân Liên. Đồng thời, tổ chức được 3 đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng và khách du lịch về du lịch bền vững, bảo vệ môi trường du lịch; xây dựng nội quy, hệ thống bảng chỉ dẫn, diễn giải về giáo dục môi trường; bố trí thùng thu gom và xử lý rác thải tại điểm du lịch thác Yên, bến thuyền Cửa Đạt... Với sự nỗ lực của đơn vị trong xây dựng điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, trong 9 tháng năm 2021, Khu BTTN Xuân Liên đã đón được 140 đoàn khách với 2.325 lượt khách đến tham quan.

Để duy trì các hoạt động du lịch trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay là không dễ. Do vậy, trong thời gian tới, Ban Quản lý Khu BTTN Xuân Liên tập trung thu hút các nhà đầu tư vào thuê môi trường rừng và lập dự án đầu tư phát triển du lịch trong khu bảo tồn, sau khi được các cơ quan chức năng phê duyệt phương án quản lý bảo vệ rừng bền vững. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh hướng dẫn trình tự, thủ tục đầu tư dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng theo quy định tại Nghị định 156/2018/NĐ-CP, ngày 16-11-2018 của Chính phủ. Cùng với đó, đơn vị cũng đang tích cực đề xuất UBND huyện Thường Xuân quan tâm hỗ trợ xây dựng các mô hình vừa tạo sinh kế cho người dân, vừa tạo các sản phẩm hàng hóa nông sản, thực phẩm sạch, nhất là các loại đặc sản phục vụ phát triển du lịch.

Bài và ảnh: Kim Ngân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]