(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến đặc biệt phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch. Các khu, điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chỉ được mở cửa đón khách nếu đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch

Trước diễn biến đặc biệt phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch. Các khu, điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chỉ được mở cửa đón khách nếu đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động du lịch

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) thông báo tạm dừng đón khách đến khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Kể từ thời điểm cuối tháng 4-2021 đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh gần như ngưng trệ, chủ yếu phục vụ khách du lịch nội tỉnh. Tuy nhiên, trước diễn biến đặc biệt phức tạp của dịch COVID-19, yêu cầu cao nhất lúc này là đảm bảo an toàn cho du khách và điểm đến. Hiện nay, ở mỗi điểm đến, ban quản lý (BQL) các khu, điểm du lịch đều có thông báo, yêu cầu du khách thực hiện nghiêm các quy định như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn trong suốt quá trình tham quan.

Qua khảo sát tại một số điểm đến trên địa bàn tỉnh như: Khu du lịch biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn), Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (huyện Thọ Xuân), Khu Di tích lịch sử Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc), các khu, điểm du lịch sinh thái cộng đồng (huyện Bá Thước)... cho thấy, mặc dù lượng khách rất hạn chế, chủ yếu là các nhóm khách lẻ nội tỉnh, tập trung vào những ngày cuối tuần, tuy nhiên các khu, điểm du lịch đều tuân thủ và thực hiện nghiêm những quy định của Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với việc treo, dán các tờ thông tin, hướng dẫn của cơ quan y tế về cách thức phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực ra vào khu vực tập trung đông người, BQL các điểm đến đều bố trí lực lượng bảo vệ, giám sát để nhắc nhở người dân, du khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Riêng TP Sầm Sơn, công tác quản lý hoạt động du lịch cũng như công tác phòng, chống dịch được thành phố thực hiện có hiệu quả thông qua trung tâm điều hành đô thị thông minh. Với 140 camera giám sát toàn thành phố, trong đó có 40 camera được lắp đặt trên trục đường Hồ Xuân Hương và 4 camera 360 độ giám sát toàn bộ bãi biển.

Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc BQL Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ, cho biết: Mặc dù được phép mở cửa đón khách nếu đảm bảo các điều kiện an toàn, song trước tình hình diễn biến đặc biệt phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Thành Nhà Hồ vẫn tạm dừng đón khách. Bởi, đặc thù của điểm đến đó là dân cư sống bao quanh khu vực di sản, với 292 hộ dân của 2 xã Vĩnh Tiến và Vĩnh Long. Hiện nay, người dân địa phương vẫn trồng lúa trong khu vực nội thành. Thêm vào đó, tuyến đường giao thông đối nội qua Thành Nhà Hồ người dân qua lại thường xuyên khiến BQL khó kiểm soát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh nếu đón các đoàn khách tham quan. Do đó, Thành Nhà Hồ chỉ mở cửa đón khách trở lại khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát.

Nhằm tăng cường công tác quản lý phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu, điểm du lịch trong tình hình hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh để triển khai đến các đơn vị, doanh nghiệp du lịch về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, cho biết, trong tình hình hiện nay, cùng với việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh cũng khuyến khích các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, điểm đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần thực hiện tốt việc lưu trữ thông tin y tế của khách lưu trú, khách sử dụng dịch vụ và khách đến liên hệ, làm việc, cung ứng vật tư, hàng hóa, dịch vụ theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền. Đồng thời, thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 trên hệ thống quốc gia; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội, bán dịch vụ online, thanh toán trực tuyến (không dùng tiền mặt)... Đối với các khu, điểm du lịch, các địa phương cũng cần chủ động xây dựng các phương án, kịch bản sẵn sàng nhằm đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Được biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở VHTTDL đã phối hợp với các đơn vị, lực lượng chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp đã kịp thời triển khai, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chủ động thực hiện việc phun thuốc khử khuẩn định kỳ; chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng đón tiếp và các khu dừng, nghỉ, tham quan; thường xuyên sử dụng loa phát thanh nhắc nhở khách thực hiện tốt thông điệp “5K” trong suốt quá trình tham quan.

Tuy nhiên, một số di tích vào thời điểm đông người, còn lúng túng, chưa có giải pháp quyết liệt triển khai thực hiện các quy định, khuyến cáo về việc giữ khoảng cách, tập trung đông người tại một thời điểm ở nơi thờ tự; việc nhắc nhở người dân đeo khẩu trang chưa triệt để. Qua đó, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu một số địa phương tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế trên.

Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua, Thanh Hóa đã và đang duy trì được hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Tiếp tục duy trì thành quả đã đạt được, các điểm đến cùng với các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng phục hồi ngay khi dịch bệnh được khống chế trong phạm vi cả nước.

Bài và ảnh: Hoài Anh


Bài và ảnh: Hoài Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]