Khắc phục điểm yếu nguồn nhân lực du lịch
Nguồn nhân lực hiện là điểm yếu của ngành du lịch nhiều địa phương. Tại một hội thảo về phục hồi du lịch mới đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết, chỉ ở các khách sạn mới có một tỷ lệ nhất định nhân lực qua đào tạo, còn hầu hết nhà nghỉ, nhà nghỉ cộng đồng đều không qua đào tạo.
Nguồn nhân lực du lịch chất lượng sẽ luôn tạo được cảm hứng cho du khách. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Tương tự, qua khảo sát thực tế ở nhiều khu, điểm du lịch, doanh nghiệp, cho thấy nguồn nhân lực phục vụ du lịch khá chắp vá. Trong đó, hướng dẫn viên - lực lượng được xem như là tiếng nói, bộ mặt của doanh nghiệp cũng đang được doanh nghiệp du lịch sử dụng mang tính tình thế. Nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng phần “ngọn”. Nghĩa là doanh nghiệp gần như không có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, mà chỉ tuyển dụng theo mùa vụ, các tiêu chuẩn nghề nghiệp ít được tuân thủ...
Nói về nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn Thanh Hóa, tại hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi cho biết, chất lượng nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu, trong đó nguồn nhân lực làm hướng dẫn viên chưa cao.
Có thể nói, ngành du lịch Thanh Hóa hoạt động trở lại sau đại dịch COVID-19 phải đối diện với việc thiếu nhân lực, buộc có những doanh nghiệp phải tuyển dụng nhân lực theo kiểu “vơ bèo, vạt tép” và hệ quả là làm giảm sự hấp dẫn của sản phẩm du lịch, không tạo được hứng thú để du khách mạnh tay chi tiền. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến tổng thu về du lịch chưa cao so với số lượng khách trong 6 tháng đầu năm.
Nguồn nhân lực là yếu tố sống còn của nền kinh tế trong đó có du lịch. Vấn đề này đặt ra yêu cầu phải phối hợp đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo nhân lực du lịch. Các cơ sở đào tạo thực hiện đào tạo nhân lực du lịch gắn với thị trường, theo nhu cầu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp du lịch cũng phải tự bồi dưỡng, gửi nhân lực du lịch đi đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Cùng với đó, doanh nghiệp du lịch phải tăng cường thu hút lao động có kinh nghiệm, tay nghề trở lại làm việc bằng cách thực hiện tốt chính sách tiền lương, cải thiện môi trường làm việc. Mục tiêu mà du lịch Thanh Hóa đặt ra trong năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025 là rất lớn. Khắc phục được điểm yếu nguồn nhân lực sẽ giúp chúng ta hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Tuệ Minh
{name} - {time}
- 2024-04-24 08:39:00
Sắp xếp và quản lý dịch vụ du lịch tại khu vực núi Trường Lệ
- 2024-04-23 08:55:00
Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch theo tiêu chuẩn VTOS
- 2022-07-31 06:14:00
Phát triển du lịch ở bản biên giới Bát Mọt
Khi đặc sản Pù Luông trở thành “sứ giả” văn hóa, du lịch
Xu hướng du lịch kết hợp khám phá văn hóa điểm đến
Báo cáo chính sách khuyến khích phát triển du lịch Thanh Hoá đến năm 2025
Sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2022
Mùa hè bội thu của ngành du lịch Việt Nam
Du lịch phục hồi trở lại sẽ “lợi hại” hơn xưa
Du lịch biển Hải Tiến – xây dựng thương hiệu bằng hành động
Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch New York: Đi bằng gì, chơi ở đâu?
Chú trọng nâng cao năng lực cho doanh nghiệp du lịch trong quá trình phục hồi