(Baothanhhoa.vn) - Là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, huyện Thọ Xuân là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế về du lịch, Nghị quyết Đảng bộ huyện Thọ Xuân lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020–2025 đã xác định: Phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, các điểm du lịch, đưa Thọ Xuân trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh, là một trong 4 chương trình trọng tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ huyện Thọ Xuân tập trung lãnh đạo phát triển du lịch

Là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, huyện Thọ Xuân là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế về du lịch, Nghị quyết Đảng bộ huyện Thọ Xuân lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020–2025 đã xác định: Phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, các điểm du lịch, đưa Thọ Xuân trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh, là một trong 4 chương trình trọng tâm.

Đảng bộ huyện Thọ Xuân tập trung lãnh đạo phát triển du lịch

Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Hiện, trên địa bàn huyện Thọ Xuân đang có hệ thống các di tích dày đặc với hơn 250 di tích các loại, trong đó 6 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, trong đó 2 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt là Khu Di tích lịch sử Lam Kinh và Khu Di tích lịch sử đền thờ Lê Hoàn, có giá trị cao về ý nghĩa lịch sử cũng như về kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của 2 triều đại Tiền Lê, Hậu Lê; ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 58 di tích xếp hạng cấp tỉnh và 2 danh lam thắng cảnh là núi Mục Sơn, đập Bái Thượng.

Với phương châm: Phát triển du lịch phải gắn với phát huy giá trị các di tích, di sản văn hóa, trong những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di tích, di sản văn hóa của huyện Thọ Xuân đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tôn tạo, tu bổ và phát huy giá trị các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh ở Thọ Xuân được các cấp, ngành quan tâm như: Dự án Khu Di tích lịch sử đền thờ Lê Hoàn, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích cách mạng ở làng Yên Trường, xã Thọ Lập – là nơi đã diễn ra thành lập chi bộ đầu tiên của huyện Thọ Xuân và thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa... Cùng với đó là ý thức, trách nhiệm của người dân cũng như chính quyền các địa phương và các ban quản lý di tích trong việc bảo vệ, gìn giữ, phát huy giá trị di tích được nâng lên rõ rệt.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trọng điểm du lịch của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đề ra, Huyện ủy Thọ Xuân đã ban hành Chương trình phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị các di tích, di sản văn hóa, các điểm du lịch huyện Thọ Xuân, giai đoạn 2021–2025. Đồng thời cụ thể hóa các giải pháp để phấn đấu thực hiện và đạt mục tiêu sẽ đón trên 420 nghìn lượt khách du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 8%/năm, trong đó có 28 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 100 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 23,4%/năm; phát triển thêm 40 cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện với khoảng 400 phòng, trong đó có 200 phòng đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 - 3 sao. Phấn đấu có 5 di tích được công nhận mới; 1 di sản văn hóa được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 3 di tích được quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị; 1 di tích được lập đề án nghiên cứu phục hồi; 14 di tích được trùng tu, tôn tạo; 5 điểm di tích, điểm du lịch được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn; 10 lễ hội tiêu biểu được hỗ trợ kinh phí phục dựng bảo tồn.

Nhằm thực hiện được các mục tiêu đề ra, huyện Thọ Xuân đã và đang tập trung nghiên cứu, lập, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích phù hợp với quy hoạch vùng huyện. Lựa chọn, phối hợp với các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, chuyên môn sâu nghiên cứu và thực hiện quy hoạch chi tiết các di tích làm cơ sở để xúc tiến, kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt. Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn. Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị phố cổ Phố Đầm (Xuân Thiên) gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị Di tích Hành cung Vạn Lại - Phủ Día. Đề án nghiên cứu phục hồi kinh đô Vạn Lại - Yên Trường.

Song song với đó, huyện Thọ Xuân cũng đang huy động các nguồn lực đầu tư và xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các dự án phát triển du lịch; dự án bảo tồn, phát huy giá trị di tích, các điểm du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất nhằm từng bước hình thành khu, điểm du lịch theo định hướng phân vùng phát triển du lịch, trọng tâm là Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn, Khu nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng, Resort Sao Mai - An Giang, khu sinh thái tre luồng Thanh Tam, phố cổ Phố Đầm, kinh đô Vạn Lại - Yên Trường... Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Bên cạnh việc bảo tồn, tôn tạo các di tích, di sản, duy trì thường xuyên và đưa các trò chơi, trò diễn đặc sắc: Xuân Phả, nhảy sạp, múa pồn pôông, cồng chiêng,... các sản phẩm làng nghề vào các lễ hội truyền thống tiêu biểu như Lễ hội Lê Hoàn, Lễ hội Lam Kinh... từng bước nâng tầm quy mô, chất lượng các lễ hội, hình thành các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, độc đáo của vùng đất Thọ Xuân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài và ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]