(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu năm mới, gắn với tết cổ truyền được xem là “thời điểm vàng” cho các loại hình kinh doanh dịch vụ tăng trưởng. Tuy nhiên, kiểu làm ăn chụp giật, thiếu lành mạnh cũng nhờ đó mà “có đất” sinh tồn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác với các tour du lịch giá rẻ

Những ngày đầu năm mới, gắn với tết cổ truyền được xem là “thời điểm vàng” cho các loại hình kinh doanh dịch vụ tăng trưởng. Tuy nhiên, kiểu làm ăn chụp giật, thiếu lành mạnh cũng nhờ đó mà “có đất” sinh tồn.

Cảnh giác với các tour du lịch giá rẻ

Đa dạng các tour du xuân đầu năm mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn.

Còn nhớ năm 2018 từng nở rộ các “tour 0 đồng”, tour du lịch giá rẻ. Về hình thức, các tour du lịch này là do các tổ chức mạo danh “công ty lữ hành chuyên nghiệp”, để mời người dân đi du lịch miễn phí, hoặc với mức giá rất thấp. Nhưng, bản chất là dựa vào mồi nhử “miễn phí” để thu hút khách hàng tham gia tour và “bán kèm” các loại hàng hóa kém chất lượng với giá cao. Cách đây chưa lâu, Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa), đã được một đơn vị tổ chức sự kiện và truyền thông tận TP Hồ Chí Minh liên hệ và có thư mời tham gia chương trình tham quan miễn phí. Điểm tham quan là Khu Di tích lịch sử K9, huyện Ba Vì và Khu Di tích lịch sử đền Và, thị xã Sơn Tây (đều thuộc TP Hà Nội). Theo đó, du khách sẽ được đưa đón tận nơi, được ăn trưa miễn phí và kèm theo một số ưu đãi khác. Với gần 100 người đăng kí, tour giá rẻ này rất có thể đã được tổ chức, nếu chính quyền địa phương không nhận thấy dấu hiệu bất thường và kịp thời ngăn chặn.

Theo chia sẻ của đại diện một đơn vị lữ hành có bề dày kinh nghiệm, thì tour giá rẻ hay tour 0 đồng, là chiêu thức cạnh tranh bằng giá, nhằm thu hút khách hàng của các công ty lữ hành. Song thực chất, để bù lại phần chi phí đã bỏ ra, các đơn vị này sẽ đưa khách hàng vào các điểm mua sắm có mức giá cao và được trích lại phần hoa hồng đáng kể. Hậu quả mà các loại tour du lịch giá rẻ, “tour 0 đồng” gây ra, không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin và tiền bạc của du khách; mà còn tác động tiêu cực đến môi trường và hình ảnh du lịch. Sau khi các ngành chức năng và chính quyền các địa phương vào cuộc quyết liệt, tình trạng này đã được chấn chỉnh. Tuy nhiên, với việc lượng khách gia tăng đột biến vào thời điểm đầu năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới, thì khả năng các loại tour giá rẻ tìm được “đất sống” là rất cao.

Lời khuyên dành cho du khách nếu mua tour lúc này, đó là hãy lựa chọn sản phẩm của các đơn vị lữ hành có thương hiệu, uy tín và kinh nghiệm. Hiện nhiều đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh đã xây dựng và chào bán hàng loạt tour du xuân hấp dẫn. Phần đa các tour này đều kèm theo chương trình khuyến mãi để tri ân khách hàng. Tuy nhiên, vì dịp đầu xuân năm mới là cao điểm của hoạt động du lịch. Cho nên, nếu muốn có được hành trình du xuân ở mức tiêu chuẩn, thì giá cả cũng không thể quá thấp. Nói cách khác, để tạo ra một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, cần sự tham gia của rất nhiều yếu tố và không có yếu tố nào trong đó miễn phí cả. Chính vì vậy, du khách không nên tham “của rẻ”, vì vốn dĩ chất lượng dịch vụ luôn tương ứng với mức tiền du khách bỏ ra. Nếu được chào mời dạng tour kiểu này thì cần cảnh giác. Bởi đằng sau nó có thể là hành vi lừa đảo, hoặc đa cấp trá hình.

Có ý kiến cho rằng, việc cấm các tour giá rẻ, “tour 0 đồng” mới chỉ là cách giải quyết vấn đề ở phần ngọn. Còn phần gốc phải là kiểm soát được chất lượng dịch vụ, các giao dịch, thuế, hoạt động lữ hành, hướng dẫn... Từ đó, bảo đảm rằng hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Để làm được điều này lại đòi hỏi sự vào cuộc, vai trò, trách nhiệm, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch của ngành chức năng và chính quyền các địa phương. Đồng thời, mỗi người dân, mỗi du khách phải tự biết bảo vệ chính mình, bằng cách “nói không” với các tuor du lịch “giá bèo”. Bởi lẽ, sẽ không có gì cho không cả.

Bài và ảnh: K.N


Bài Và Ảnh: K.N

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]