(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7-8, UBND xã Quảng Nham đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tháo dỡ nhà để ngư lưới cụ trái phép trên mái kè và trong hành lang bảo vệ đê kè sông Yên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quảng Nham ra quân xử lý vi phạm an toàn hành lang bảo vệ tuyến đê biển.

Sáng 7-8, UBND xã Quảng Nham đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tháo dỡ nhà để ngư lưới cụ trái phép trên mái kè và trong hành lang bảo vệ đê kè sông Yên.

Lực lượng chức năng xã Quảng Nham ra quân tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên kè sông Yên.

Tuyến đê kè biển xã Quảng Nham (Quảng Xương) có chiều dài 1,5 km (từ K0 - K1+ 500) là tuyến đề cấp IV do UBND huyện Quảng Xương trực tiếp quản lý. Năm 2008, tuyến đê được đầu tư, nâng cấp và bàn giao đưa vào sử dụng trong năm 2009, đến nay đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống lụt bão và tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Quảng Nham đã tự ý xây dựng các cầu tàu và nhà để ngư lưới cụ trái phép trên mái kè và trong hành lang bảo vệ kè, cụ thể: Cầu tàu được làm bằng gỗ và bê tông cốt thép với số lượng 50 chiếc, chiều dài từ 22 - 57m; nhà để ngư cụ và trông coi tàu, thuyền (xây bằng gạch, lợp mái tôn hoặc lá kè) 50 cái; ngoài ra, một số hộ dân còn xây dựng các trụ lên mái kè, mặt lát bằng tre, luồng để làm giàn đựng ngư cụ và phơi cá.

Các hành vi vi phạm trên đã làm tăng nguy cơ mất an toàn cho công trình đê kè biển Quảng Nham và ảnh hưởng đến việc tiêu thoát lũ sông Yên.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo UBND xã Quảng Nham và các đơn vị liên quan tổ chức tháo dỡ ngay các vi phạm trên, hoàn trả lại hiện trạng mái đê, xong trước ngày 20-8-2018.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, sáng 7-8, UBND xã Quảng Nham đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tháo dỡ nhà để ngư lưới cụ trái phép trên mái kè và trong hành lang bảo vệ đê kè sông Yên.

Đồng chí Hà Thế Anh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Nham, cho biết: Từ ngày 26-7, UBND xã đã ra thông báo đến các hộ dân về việc tháo dỡ nhà để ngư lưới cụ trái phép, đồng thời các đồng chí lãnh đạo xã đã trực tiếp xuống từng hộ dân tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân nhận thấy các hành vi vi phạm Luật Đê điều, đồng thuận cùng với chính quyền tháo dỡ các công trình vi phạm. Kết quả, 49 hộ dân có nhà để ngư lưới cụ và trông coi tàu, thuyền trái phép đã đồng ý tự nguyện tháo dỡ các công trình trái phép. Song, có một số hộ dân do nhân lực đi biển dài ngày, không có người tháo dỡ nên đã đề nghị chính quyền xã hỗ trợ nhân lực cùng tháo dỡ công trình. Vì vậy, xã đã huy động thêm phương tiện, nhân lực cùng hộ dân tập trung tháo dỡ công trình trái phép, phấn đấu hết ngày 17- 8 sẽ tháo dỡ xong toàn bộ nhà để ngư lưới cụ và trông coi tàu thuyền trên bờ kè sông Yên.

Tuy nhiên, theo đồng chí Hà Thế Anh, khó khăn nhất hiện nay của xã đó là toàn xã có 281 phương tiện đánh bắt hải sản, trong khi đó công trình Bến cá Quảng Nham được đầu tư xây dựng từ năm 2008, quy mô nhỏ, nay đã bị bồi lấp nhiều, tàu thuyền không thể vào bến để bốc dỡ hàng hóa được, ngư dân phải neo tàu, thuyền trên tuyến đê, kè biển. Từ năm 2012 đến nay chân kè cũng bị bồi lấp, chiều dày bồi lấp chỗ lớn nhất 1m, rộng từ 30 -70 m từ chân kè trở ra, gây khó khăn cho tàu, thuyền neo đậu. Do đó, các hộ dân đã tự ý xây dựng các cầu tàu để thuận tiện cho việc vận chuyển ngư cụ, vật tư và cá từ tàu vào bờ. Vì vậy, trước mắt xã đề nghị huyện, tỉnh tạo điều kiện cho ngư dân để lại hệ thống cầu tàu nhằm thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa vào bờ. Về lâu dài, đề nghị tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn khôi phục, nâng cấp và mở rộng công trình Bến cá Quảng Nham hoặc quy hoạch, xây dựng một bến mới làm nơi neo đậu chính để ngư dân yên tâm neo đậu tàu, thuyền mỗi khi cập bến.


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]