(Baothanhhoa.vn) - Việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức hoạt động nên hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn xã Quảng Bình (Quảng Xương) đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Quảng Bình phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa

Xã Quảng Bình phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa

Đội văn nghệ xã Quảng Bình (Quảng Xương) tham gia biểu diễn tại liên hoan nghệ thuật quần chúng năm 2019, nhân dịp huyện Quảng Xương đón nhận quyết định đạt chuẩn nông thôn mới.

Việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức hoạt động nên hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn xã Quảng Bình (Quảng Xương) đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Để hoàn thiện các tiêu chí về văn hóa, ngoài tập trung hoàn thành các công trình thiết yếu, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về vai trò, ý nghĩa của các thiết chế; có chính sách kích cầu để các làng, thôn nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, với chính sách Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ông Nguyễn Đức Lăng, Chủ tịch UBND xã Quảng Bình, cho biết: Từ sự đóng góp của nhân dân, các cộng đồng dân cư trong xã, cộng với sự đóng góp của các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, của con em địa phương thành đạt đang công tác và sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc, chỉ sau 1 năm được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tháng 8-2015), nhân dân các cộng đồng dân cư trong xã đã đầu tư trên 2 tỷ đồng xây dựng đường điện sáng ở khu dân cư; trên 4 tỷ đồng nâng cấp, xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ các hoạt động vui chơi, giải trí và các hoạt động thể dục - thể thao tại các khu dân cư. 100% thôn, làng có quy mô khuôn viên, diện tích nhà văn hóa, cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu hoạt động văn hóa cộng đồng của nhân dân, đúng tiêu chí quy định về văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Theo đó, chất lượng tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cũng có bước phát triển vượt bậc; nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động thường xuyên được đổi mới, góp phần làm phong phú và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện đề án sáp nhập thôn, xã Quảng Bình từ 9 thôn, sáp nhập còn 5 thôn, do quy mô của thôn nên trong số các nhà văn hóa xây dựng cũ chỉ có 2 nhà văn hóa có diện tích đáp ứng hoạt động văn hóa cộng đồng, dư 3 nhà văn hóa nhưng lại có 2 nhà văn hóa do xây dựng đã lâu nên trang thiết bị xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu là nơi sinh hoạt, hội họp, vui chơi, giải trí của nhân dân. Vì vậy, thời gian tới cùng với việc tổ chức thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và các phong trào thi đua yêu nước khác, xã tiếp tục huy động tối đa nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, các thiết chế nhà văn hóa, trong đó hướng vào việc cải tạo, mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất nhà văn hóa thôn hiện có, bảo đảm đạt tiêu chuẩn theo quy định và tiêu chí về văn hóa đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục - thể thao; tăng tỷ lệ người, gia đình luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao; xây dựng nội dung, chương trình hoạt động văn hóa, thể thao phong phú, đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng, các lứa tuổi; thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ để phát triển phong trào với phương châm phát huy nội lực là chính. Tổ chức nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) về văn hóa, thể thao như CLB văn nghệ truyền thống, CLB gia đình phát triển bền vững, phòng chống bạo lực gia đình, CLB bóng đá, bóng chuyền, dưỡng sinh người cao tuổi... nhằm thu hút người dân tham gia, qua đó tìm ra những nhân tố có tài năng nghệ thuật, năng khiếu thể thao để tham gia các hội thi, hội diễn của xã, của huyện tổ chức.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]