(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua, trên website Tuổi trẻ Thanh Hóa, fanpage Tỉnh đoàn Thanh Hóa, fanpage, website của các cấp bộ đoàn thường xuyên tuyên truyền, đăng tải inforgraphics, các tin, bài, hỏi đáp về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021–2026, danh sách ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, các mốc thời gian quan trọng về bầu cử... giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên cùng đông đảo người dân nhận thức đầy đủ những thông tin cơ bản về bầu cử, tích cực tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến pháp luật

Những ngày qua, trên website Tuổi trẻ Thanh Hóa, fanpage Tỉnh đoàn Thanh Hóa, fanpage, website của các cấp bộ đoàn thường xuyên tuyên truyền, đăng tải inforgraphics, các tin, bài, hỏi đáp về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021–2026, danh sách ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, các mốc thời gian quan trọng về bầu cử... giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên cùng đông đảo người dân nhận thức đầy đủ những thông tin cơ bản về bầu cử, tích cực tham gia bỏ phiếu trong ngày bầu.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến pháp luậtGiao diện của trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.

Ngoài ra, trên trang fanpage, website của các cấp bộ đoàn còn đưa tin sâu đậm về các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh COVID-19, như: thành lập các đội thanh niên xung kích tổ chức tuyên truyền lưu động đi đến từng con đường, ngõ xóm tuyên truyền tới toàn thể Nhân dân thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; tổ chức hướng dẫn thanh, thiếu nhi, người dân đeo khẩu trang đúng cách; các bước rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn; hướng dẫn cài đặt và khai báo y tế ứng dụng Bluezone, NCovi..., góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân.

Trao đổi với chúng tôi về việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), ông Hoàng Văn Truyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Không chỉ website của Tỉnh đoàn mà trên các website của các sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể, như: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Công an tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố... cũng đồng loạt đăng tải các tin, bài, ảnh, inforgraphics về bầu cử, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19...; giới thiệu các văn bản pháp luật mới đến với các tầng lớp Nhân dân, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống. Việc ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cũng được các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương quan tâm trong việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật qua các cổng thông tin, trang thông tin điện tử; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật; sử dụng mạng xã hội qua ứng dụng facebook, fanpage...; tăng cường đăng tải các bài viết về pháp luật trên các kênh thông tin địa phương nhằm cung cấp những thông tin chính thống, nhanh chóng, kịp thời và đa dạng tới Nhân dân. Nhờ vậy, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành triển khai PBGDPL hiệu quả, thuận lợi và tiết kiệm thời gian, công sức; giúp người dân dễ tiếp cận thông tin về pháp luật.

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong công tác tuyên truyền, PBGDPL chưa được đồng bộ, một số ngành, địa phương chưa quan tâm và phát huy được hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong PBGDPL. Nội dung tuyên truyền còn dàn trải, chưa hấp dẫn. Việc ứng dụng CNTT trong PBGDPL còn chậm; chưa tận dụng triệt để thành tựu của CNTT để kết nối, khai thác, chia sẻ thông tin...

Để phát huy được lợi thế của CNTT trong công tác PBGDPL, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019 - 2021” của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14-4-2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 89/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019 - 2021” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

Một trong những nhóm nhiệm vụ trọng tâm được kế hoạch đề ra nhằm triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh, đó là: Tăng cường phổ biến, truyền thông, nâng cao nhận thức về yêu cầu, trách nhiệm và các nhiệm vụ của kế hoạch triển khai đề án; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ tin học cho đội ngũ làm công tác PBGDPL; hoàn chỉnh và đưa vào vận hành trang thông tin điện tử PBGDPL dùng chung của tỉnh; xây dựng các chương trình, sản phẩm, tài liệu, ấn phẩm PBGDPL để đăng tải trên trang thông tin điện tử PBGDPL, bao gồm: đăng tải thông tin, chia sẻ thông tin, dữ liệu PBGDPL trên trang thông tin điện tử và chuyên mục PBGDPL các sở, ngành, địa phương; thực hiện số hóa các tài liệu PBGDPL trên trang thông tin điện tử PBGDPL dùng chung của tỉnh thuộc Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh và trang/chuyên mục PBGDPL thuộc trang thông tin điện tử các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hỏi - đáp pháp luật về các lĩnh vực người dân và doanh nghiệp quan tâm để hình thành hệ sinh thái, phát triển tài nguyên dữ liệu thông tin pháp luật trong quá trình thực hiện chuyển đổi số công tác PBGDPL. Tăng cường gắn kết công tác PBGDPL với trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL...

Để triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, các ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình của cơ quan, đơn vị, địa phương để chỉ đạo tham mưu xây dựng kế hoạch cụ thể năm 2021 tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả. Quán triệt, phổ biến, truyền thông để nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu việc tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL; xây dựng, củng cố và hình thành thói quen chủ động, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật trên mạng Internet, giúp cán bộ, Nhân dân khai thác và sử dụng hiệu quả CNTT để tiếp cận pháp luật.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]