(Baothanhhoa.vn) - Giờ trái đất là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Trong những năm qua, Chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng hàng triệu người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sẵn sàng hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất

Giờ trái đất là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Trong những năm qua, Chiến dịch Giờ trái đất tại Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố cùng hàng triệu người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp.

Sẵn sàng hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất

Hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất tại TP Thanh Hóa. Ảnh: Hương Thơm

Tại tỉnh Thanh Hóa, chương trình giờ trái đất lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2013. Qua 9 năm, với 9 lần tổ chức thực hiện, giờ trái đất đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực đối với cộng đồng xã hội, người dân về ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Trong quá trình thực hiện chương trình giờ trái đất, lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về tiết kiệm tài nguyên, chống biến đổi khí hậu. Các hoạt động hưởng ứng giờ trái đất trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực, như: Trồng và chăm sóc cây xanh, diễu hành tuyên truyền về giờ trái đất, trực tiếp vận động các hộ dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng. Nhờ chứa đựng được những thông điệp ý nghĩa, nên giờ trái đất đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, số hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia tắt điện hưởng ứng giờ trái đất ngày càng nhiều.

Để tiếp tục hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2021, thực hiện Văn bản số 914/BCT-TKNL của Bộ Công Thương về việc phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Công Thương đã ban hành các văn bản chỉ đạo để hưởng ứng chiến dịch. Thực hiện các văn bản của cấp trên, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2021. Kế hoạch hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm nay được xây dựng với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng, sử dụng nguồn tài nguyên tái tạo, tái sử dụng, tái chế các chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Làm cho người dân hiểu được ý nghĩa của việc tắt điện, tắt các thiết bị trong Chiến dịch Giờ trái đất để thực hiện các hành động tiết kiệm điện không chỉ trong thời khắc giờ trái đất mà cả trong các hoạt động hàng ngày khi sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, vì thế giờ trái đất được tổ chức theo hình thức trực tuyến để phù hợp với tình hình thực tế chống dịch. Dự kiến, tại thời điểm diễn ra hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND TP Thanh Hóa và Công ty Điện lực Thanh Hóa thực hiện tắt các thiết bị điện chiếu sáng công cộng trên một số tuyến đường, công viên trên địa bàn TP Thanh Hóa. Các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh cũng đã tham gia chiến dịch hưởng ứng và tắt toàn bộ đèn tại trụ sở của cơ quan trong thời gian diễn ra giờ trái đất. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất” bằng cách tắt đèn bảng hiệu, đèn quảng cáo và đèn chiếu sáng tại các khu vực không cần thiết.

Cùng với các hoạt động thiết thực để hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng sẽ đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về mục đích, nội dung, ý nghĩa của chiến dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, chạy chương trình tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, nhất là các trang mạng đang thu hút đông đảo giới trẻ tham gia; in ấn, treo và phát các băng zôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ bướm, từ đó tạo sức lan tỏa trong Nhân dân và giới trẻ trong việc nâng cao ý thức tiết kiệm điện.

Các hoạt động trong Chiến dịch Giờ trái đất năm nay xoay quanh mục tiêu thúc đẩy những sáng kiến thay đổi hành vi tiêu dùng hướng đến tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và không tiêu thụ động vật hoang dã. Bên cạnh đó, kêu gọi mọi người cùng thực hiện các hành động thiết thực, như: Hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở tủ; sử dụng triệt để ánh sáng tự nhiên sẵn có; cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý; cùng xem chung 1 ti vi, hạn chế bật nhiều ti vi cùng lúc; chọn thiết bị tiết kiệm để sử dụng trong sinh hoạt; hạn chế sử dụng túi ni-lông; rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà vào ban đêm; tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông quá 16 giây; vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng; tích cực trồng cây xanh khi có thể tại nhà, công sở và những nơi bạn đến.

Lê Minh Tú

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng tỉnh Thanh Hóa


Lê Minh Tú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]