(Baothanhhoa.vn) - Những gốc đào, cây quất có giá trị bạc triệu trước tết và chỉ sau khoảng 1 tuần sau tết, mặt hàng đáng giá khá sôi động khi có nhiều thương lái lùng mua lại với giá “bèo” đưa về vườn chăm sóc với hy vọng sẽ trở lại tết năm sau.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Săn đón đào, quất giá rẻ sau tết

Những gốc đào, cây quất có giá trị bạc triệu trước tết và chỉ sau khoảng 1 tuần sau tết, mặt hàng đáng giá khá sôi động khi có nhiều thương lái lùng mua lại với giá “bèo” đưa về vườn chăm sóc với hy vọng sẽ trở lại tết năm sau.

Săn đón đào, quất giá rẻ sau tết

Sau tết, đào cảnh cho thuê được đưa về vườn chăm sóc.

Ngay từ ngày mùng 3 tết, nhiều chủ vườn đào ở các huyện Như Thanh, Triệu Sơn đã xuống TP Thanh Hóa để tìm mua lại những gốc đào, cây quất và nay lùng mua cả các loại cây bưởi, cam thế mà người dân đã chơi tết xong, hoặc không có điều kiện, nhu cầu để trong nhà nữa. Từ mùng 4 tết, anh Đỗ Thế Luân, chủ một vườn đào ở Triệu Sơn đã len lỏi vào trong các ngõ ngách để thu mua đào, quất cảnh đã chơi hết tết mang về trồng cho tết năm sau. Chỉ trong 3 ngày, anh Luân đã mua được gần 100 gốc đào, quất với giá trung bình từ 50 đến 100 nghìn đồng/gốc. “Nếu làm theo cách thông thường là chiết cành hoặc nuôi gốc thì mất 2-3 năm. Đi gom những gốc đào, quất đã chơi tết xong, tiện và rẻ hơn. Tôi phải luồn vào ngõ ngách sâu, đến tận các nhà vẫn còn cây đào, quất tươi khỏe để hỏi mua. Bởi những cây vứt ra đường, để khô héo 1-2 ngày, thậm chí tết năm nay trời nắng nóng thế này chỉ cần vứt khô vài tiếng đồng hồ đã khó phục hồi”, anh Luân cho biết.

Trong số các loại cây cảnh chơi tết, có lẽ chỉ có những gốc đào thế là có giá nhất sau tết. Nhiều gia đình đã bỏ cả chục triệu đồng mua một gốc đào thế chơi tết nhưng nếu tiếp tục để trồng trong sân vườn nhà thì cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc, duy trì do không am hiểu, lại không có kiến thức kỹ thuật chăm sóc đào. Bởi vậy, xu thế thuê các gốc đào lâu năm, đào thế đẹp có giá trị để chơi mấy ngày tết đã trở nên phổ biến. Thời gian thuê dài – ngắn tùy theo nhu cầu, mục đích của từng người nhưng đa phần kể từ ngày mùng 6 tết, các chủ vườn đào đã bắt đầu cho xe tới thu lại các gốc đào đã đem cho thuê, đưa về vườn tiếp tục chăm sóc cho tết năm sau. “Thực tế, việc thuê các gốc đào đẹp chơi tết hiện nay là phù hợp, bởi mục đích cũng chỉ là để trưng bày, trang trí cho các gia đình, cơ quan trong dịp tết. Sau kỳ nghỉ, các gốc đào này quay trở lại các vườn để chăm sóc là cách đỡ lãng phí. Vẫn có những gốc đào có giá trị hàng chục triệu đồng bị các gia đình chặt, vứt bỏ không thương tiếc sau tết. Khi chúng tôi tới nơi tìm mua lại thì không kịp, gốc bị khô, không thể khôi phục. Nếu đến sớm hơn gặp chủ nhà, chúng tôi hoàn toàn có thể tiếp tục chăm sóc cho tết năm sau. Những cây đào đã chơi qua tết phải cưa cành, cắt hoa lá, ghép mắt và tăng độ dinh dưỡng đất trồng thì mới sống được. Trồng lại phải khẩn trương, để quá ngày lập xuân sẽ không kịp thời vụ”. Anh Lê Văn Thảo ở Xuân Du (Như Thanh) chia sẻ.

Ngoài những gốc đào thế cổ thụ được cho thuê và sẽ lấy lại sau tết, thì nhiều gốc đào non, hoặc những loại “mua đứt” sẽ được thợ cây gom, bán lại cho các nhà vườn để chăm sóc, tái sử dụng vào mùa tết năm sau. Giá cả của loại đào, quất “hết đát” này khá rẻ, chỉ dao động từ vài ba chục nghìn đồng/cây. Đào quất được vứt bỏ nhiều nhất là ở các khu chung cư, hoặc trước cửa của các tòa nhà cao tầng, các văn phòng, doanh nghiệp. Do không có chỗ trưng bày nên sau tết, nhiều hộ gọi điện cho đội thợ cây đến nhờ đi vứt hộ hoặc mang về vườn. Nhiều gia đình, không chỉ “cho không” cây mà còn cẩn thận gửi thêm tiền công mang vác cho thợ cây. Đã có không ít người thu mua đào quất sau tết đã “trúng quả”.

Do thời tiết Tết Kỷ Hợi năm nay nắng nóng bất thường, đã ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà vườn, các thương lái bán quất. Tình trạng quất bị héo sớm, rụng quả khi chưa đến tết là khá phổ biến. Nhiều gốc quất thế, có giá trị cao được các gia đình mua về chơi tết cũng “tàn” nhanh hơn. Bởi vậy, chỉ có một số lượng khá ít các gốc cây quất được các thương lái thu mua lại sau tết. “Chỉ những cây còn khỏe, gốc rễ không bị khô, không bị héo, lộc, chồi còn tươi mới có thể đem về để tiếp tục chăm sóc cho năm sau. Các cây quất thế còn tươi sau tết chúng tôi mới mua lại, còn lại phần đa là phải vứt bỏ, không thể trồng lại được. Các cây quất có xuất xứ từ một số tỉnh phía Bắc trước khi đưa về bán ở Thanh Hóa còn được phun thuốc để giữ cho tươi mấy ngày tết cũng không thể tái sản xuất được. Chỉ có một số loại quất như: Quất bon sai, quất thế nhỏ, trung bình là có thể tái sản xuất nhưng hầu hết chúng tôi cũng không phải mua, mà nhờ quen biết, xin lại để trồng”. Anh Nguyễn Văn Tuấn ở xã Hợp Lý (Triệu Sơn) cho biết.

Ngoài đào, quất, những chậu mai vàng, những cây bưởi, cam cũng được các nhà vườn săn tìm sau tết. Đây là những loại cây có giá khá đắt trước tết và vẫn được giá sau tết. Trong khi những chậu mai vàng phần lớn sẽ ngược vào Nam theo các thương lái để tiếp tục chăm sóc thì nhiều loại cây cảnh khác sau khi chơi tết cũng “nối gót” trở lại các nhà vườn với “hy vọng” sẽ trở lại có giá hơn. Năm nay, nhiều chủ vườn cũng nhận thêm việc chăm sóc đào, quất, cây cảnh ký gửi sau tết cho khách có nhu cầu. Đích thân các nghệ nhân, thợ làm vườn kinh nghiệm sẽ chăm sóc, cắt tỉa, tạo thế, chăm bón đầy đủ trong vòng một năm có giá vào khoảng vài triệu. Với những cây to, thế đẹp, lâu năm ký gửi ở các nhà vườn thì mức giá cao hơn.

Chuyện đào quất “ngược ngàn” sau tết đã trở thành quy luật từ nhiều năm nay. Những người làm vườn đi thu mua lại gốc đào, chậu quất không chỉ để tiếp tục chăm sóc cho tết năm sau, mà còn là vì sự đam mê, tâm huyết mà họ đã dành cho cái nghề giúp làm đẹp cho các gia đình, cơ quan mỗi khi tết đến, xuân về. Mùa xuân là tết trồng cây, những cành đào, cây quất sau tết lại tiếp tục đứng vững trong vườn để tết năm sau trở lại đẹp hơn, có giá trị và ý nghĩa hơn.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]