(Baothanhhoa.vn) - Đánh giá tình hình ứng phó với thiên tai thời gian gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa chỉ ra rằng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, để chúng ta chủ động ứng phó, vượt lên sự khắc nghiệt của thiên tai.

Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời

Đánh giá tình hình ứng phó với thiên tai thời gian gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa chỉ ra rằng, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, để chúng ta chủ động ứng phó, vượt lên sự khắc nghiệt của thiên tai.

Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời

Những hạn chế đó là nhận thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai của cộng đồng ở một số nơi còn hạn chế; lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn còn mỏng, phương tiện phục vụ tìm kiếm cứu nạn thiếu về số lượng và chủng loại; việc nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của các phương tiện trên biển còn khó khăn; công tác xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều ở một số địa phương chưa thực sự quyết liệt, chưa dứt điểm...

Đáng nói là có lúc, có nơi, cả cán bộ và người dân chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt khi thiên tai chưa xảy ra. Khi xảy ra thiên tai còn tình trạng bị động, lúng túng, thiếu sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế này, phương châm phòng, chống thiên tai của Thanh Hóa trong thời gian tới được đặt ra là “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách bằng thái độ nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao nhất, phòng chống thiên tai như chống giặc, thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”, ưu tiên cao nhất nhân lực, nguồn lực cho mặt trận phòng, chống thiên tai.

Trong đó UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở kết quả đánh giá công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2020 xây dựng, rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh phương án ứng phó thiên tai năm 2021 sát với tình hình thực tế, nhất là ứng phó với lũ lớn, bão mạnh, sạt lở đất, lũ quét để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhất là phải tăng cường quản lý, ngăn chặn, xử lý dứt điểm các vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều; tổ chức giải tỏa, thanh thải các bãi tập kết vật liệu, công trình, nhà xưởng trái phép ở bãi sông, lòng sông để đảm bảo không gian thoát lũ.

Cùng với đó, kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê, kè, cống, hồ đập và các công trình thủy lợi, phòng, chống thiên tai khác, phát hiện kịp thời các hư hỏng và theo phân cấp chủ động sửa chữa, khắc phục trước mùa mưa bão.

Xây dựng phương án hộ đê, phương án trọng điểm đê, kè, cống xung yếu; đối với hồ chứa, phải rà soát phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình và vùng hạ du đập; tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị theo phương án được duyệt, phân công trách nhiệm cụ thể cho tổ chức, cá nhân trong quản lý, vận hành công trình.

Các địa phương tập trung xây dựng kế hoạch, phương án, các kịch bản phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”. Phương án, kế hoạch, kịch bản phải sát với địa bàn, từng cấp độ, khi có tình huống xảy ra phải vận hành ngay và không lúng túng, bị động. Trong cứu hộ, cứu nạn triển khai nhanh song phải bảo đảm an toàn.

Sau những thiệt hại do thiên tai gây ra trong những năm gần đây chúng ta đã có thêm những bài học kinh nghiệm, nguyên nhân cũng đã được nhận diện, chỉ ra, vấn đề còn lại là sự khắc phục những tồn tại, hạn chế ấy như thế nào.

Chỉ thị số 14/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh là bước cụ thể cao hơn, sát thực tế hơn các quy định của pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai chúng ta không còn cách nào khác là phải có bước đi chủ động, mà cụ thể là phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 14/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tuệ Vũ


Tuệ Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]