(Baothanhhoa.vn) - Chuẩn bị cho vụ tết, thời điểm này, nông dân tại các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đang hối hả chạy đua với thời gian để đảm bảo có được những cây hoa, cây cảnh đẹp nhất phục vụ nhu cầu của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông dân “ăn, ngủ” cùng hoa tết

Nông dân “ăn, ngủ” cùng hoa tết

Nông dân xã Đông Minh đang tích cực chăm sóc vườn cây cảnh để kịp xuất bán dịp tết.

Chuẩn bị cho vụ tết, thời điểm này, nông dân tại các làng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đang hối hả chạy đua với thời gian để đảm bảo có được những cây hoa, cây cảnh đẹp nhất phục vụ nhu cầu của người dân.

Đến xã Quảng Chính (Quảng Xương) vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự hối hả và tất bật của những người dân trồng đào ở nơi đây. Giữa những cánh đồng trải rộng với hàng nghìn gốc đào, không khí lao động diễn ra hăng say, phấn khởi. Tiếng cười nói rôm rả xen lẫn tiếng những câu chuyện mua bán giữa chủ vườn và khách đến đặt đào, tạo nên một không khí rộn ràng, náo nức. Thời điểm này, hầu hết các vườn đào đã trỗ nụ, nhiều cây đã bật bông, đua nhau khoe sắc. Hơn ai hết, những người trồng đào Quảng Chính đang mong ngóng một vụ tết thật sôi động.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn đào của gia đình, anh Nguyễn Văn Quý, thôn Xuân, chia sẻ: Hiện đang là thời điểm quan trọng để chăm sóc cho cây, đặc biệt là việc áp dụng chặt chẽ kỹ thuật giúp đào ra hoa và giữ cho hoa bền vào dịp tết. Năm nay, chất lượng đào đang rất tốt, cây khỏe, nụ và hoa nhiều, phân bố dày đặc trên khắp thân cây. Đối với những gốc đào to, cổ, có giá trị cao, gia đình ưu tiên chế độ chăm sóc đặc biệt để sớm đưa ra thị trường phục vụ người dân. Từ hơn nửa tháng nay, chúng tôi đã đón nhiều lượt khách đến đặt mua. Hầu hết là khách quen đã từng mua những năm trước nên họ khá hiểu đặc tính và giá trị của đào nơi đây. Vì thế, việc giao dịch cũng nhanh chóng và thuận lợi cho cả hai bên. Với khoảng 600 gốc đào, hy vọng gia đình tôi sẽ thu được lợi nhuận cao để tiếp tục đầu tư cho vụ đào năm sau.

Cùng chung niềm hân hoan với người dân trong xã, ông Mai Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã Quảng Chính có 200 hộ trồng đào chuyên nghiệp, tập trung chủ yếu ở 3 thôn là thôn Phú, thôn Đa và thôn Xuân, trong đó có 50 hộ trồng với diện tích lớn, từ 10 ha/hộ trở lên. Đào là loài cây được người dân địa phương trồng từ lâu đời, song chỉ chục năm gần đây mới trở thành sản phẩm tiêu thụ trên thị trường tết. Hiện nay, nhiều gia đình đã chuyển đổi đất trồng lúa kém năng suất sang trồng đào và thu được hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Không chỉ ở những địa phương chuyên trồng đào, với những nơi canh tác các loại hoa, cây cảnh khác như các xã: Hợp Lý (Triệu Sơn), thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc), Đông Minh, thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn)... cũng đang trong thời kỳ dốc sức để chuẩn bị cho thị trường tết sắp tới. Tại vườn cây của gia đình chị Lê Thị Vân, xã Đông Minh (Đông Sơn), những ngày này, tất cả các nhân công đều có mặt từ sáng sớm, miệt mài chăm chút từng dáng cây, cánh hoa, chùm quả. Hầu hết tất cả các cây đã ổn định về thế và số lượng quả. Một số cây đã được định giá, thu hút được nhiều người đến tham quan và đặt mua. Chị Vân Tâm sự: “Gia đình tôi trồng ba loại cam, bưởi, quất để xuất bán. Từ một cây giống trở thành một cây cảnh trưởng thành và có thể đưa ra thị trường, chúng tôi phải bỏ ra rất nhiều công chăm sóc cũng như không thể tránh được những rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Năm nay, dịch bệnh COVID–19 có thể ảnh hưởng nhiều đến sức mua và gây khó khăn cho nhà vườn, song đến thời điểm này chúng tôi hy vọng chất lượng cây trong vườn sẽ đủ sức giúp gia đình không chỉ thu hồi vốn mà còn có thể đón một cái tết sung túc, đủ đầy”.

Đến với làng hoa Đông Cương (TP Thanh Hóa), nơi được xem là thủ phủ hoa lớn nhất của tỉnh. Với hơn 200 hộ dân sống bằng nghề trồng hoa thì thời điểm này thực sự là lúc người nông dân đang ngày đêm ăn ngủ cùng hoa. Theo đánh giá của các hộ dân ở đây, năm nay thời tiết khá thuận lợi để chăm sóc hoa, đảm bảo cây chắc, khỏe, có thể xuất bán đúng thời điểm vào dịp cận tết.

Anh Nguyễn Hữu Tình, khu phố 3, phường Đông Cương, chia sẻ: Những năm gần đây, người dân làng hoa Đông Cương trồng nhiều giống hoa mới để đáp ứng thị trường ngày càng cao và đa dạng. Tuy nhiên, những loại hoa truyền thống như: cúc, ly, hồng, thược dược... vẫn là chủ lực và chiếm diện tích lớn. Hiện tại, các ruộng hoa đều sinh trưởng tốt, khỏe đẹp và sẽ được xuất bán vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo anh Tình, chăm hoa là công việc vô cùng vất vả vì không như cây màu, cây hoa cảnh đòi hỏi người trồng phải sát sao chăm bón từ khi xuống giống đến lúc trỗ nụ, ra hoa. Đặc biệt, người trồng phải có đủ kinh nghiệm và kỹ thuật để sao cho hoa nở đúng thời điểm là rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả kinh tế cây trồng. Ban ngày, chúng tôi thường xuyên túc trực để tỉa cành, tưới nước và chăm sóc từng chiếc nụ, cánh hoa. Ban đêm, nhà nào nhà nấy lại phải cùng nhau thắp đèn khắp toàn bộ diện tích khu ruộng để giữ ấm giúp cây phát triển cao lớn, chắc khỏe và cho bông to, tươi sắc. Dự kiến giá hoa năm nay sẽ không có nhiều biến động so với những năm trước.

Không quản ngại vất vả, bà con nông dân đang cố gắng nốt những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho những ngày bận rộn sắp tới. Cùng với đó là niềm hy vọng vào một mùa bội thu, hy vọng vào những vụ hoa năm tới thuận lợi và may mắn.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]