(Baothanhhoa.vn) - Xã Vạn Thiện (Nông Cống) có 4.838 hộ dân, người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều khó khăn trong củng cố mạng lưới y tế cơ sở ở huyện Nông Cống

Xã Vạn Thiện (Nông Cống) có 4.838 hộ dân, người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn.

Thăm khám bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế xã Vạn Hòa (Nông Cống).

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, trạm y tế xã thường xuyên phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhờ đó nhiều năm liền, trên địa bàn xã không để xảy ra các dịch bệnh lớn, hàng năm 100% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng, trẻ em dưới 5 tuổi được uống vitamin A và tư vấn dinh dưỡng đạt trên 98%... Từ năm 2016, được sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn xây dựng nông thôn mới, xã đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp trạm y tế với số tiền 1,5 tỷ đồng phục vụ tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, bình quân mỗi năm trạm khám và điều trị cho hơn 1.000 lượt bệnh nhân.

Không chỉ ở xã Vạn Thiện, nhiều trạm y tế cơ sở trên địa bàn huyện Nông Cống cũng được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại với các trang thiết bị máy móc cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân như các trạm y tế các xã: Yên Mỹ, Trung Thành, Tế Thắng... Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn 10/32 xã, thị trấn chưa đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Nguyên nhân là do cơ sở vật chất ở các trạm y tế đã bị xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu khám và điều trị chăm sóc sức khỏe người dân. Thêm vào đó nhiều trạm y tế vẫn chưa có bác sĩ nên cũng không được trang bị các thiết bị phục vụ chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm máu, nước tiểu... Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực chẩn đoán và điều trị của các trạm y tế, làm gia tăng số bệnh nhân phải chuyển tuyến.

Được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2000-2010, nhưng hiện nay cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã Công Chính đã xuống cấp nghiêm trọng khiến cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn gặp không ít khó khăn.

Dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh trạm y tế. Y sĩ Trương Thị Huyền, trạm trưởng trạm y tế xã bộc bạch: Địa bàn xã nằm cách xa bệnh viện huyện nên nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong xã và các xã lân cận rất cao. 9 tháng năm 2018, trung bình mỗi ngày, trạm khám và điều trị cho từ 14-15 lượt người, thế nhưng gần 10 năm nay, trạm không có bác sĩ nên hoạt động chuyên môn gặp không ít khó khăn. Có những trường hợp theo quy định phân tuyến làm ở xã nhưng không có bác sĩ nên đành phải chuyển lên tuyến trên.

Trao đổi với bà Trần Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, được biết: Những năm qua chất lượng hoạt động y tế cơ sở ở huyện đã được nâng lên đáng kể, hệ thống y tế cơ sở từng bước được củng cố, kiện toàn; cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế từng bước được đầu tư; đội ngũ cán bộ y tế được bổ sung, tăng cường, nhiều dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai tại tuyến y tế cơ sở, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, giảm bớt khó khăn cho người bệnh cũng như giảm quá tải cho tuyến trên. Tuy nhiên trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một cao của người dân đang đặt ra thách thức không nhỏ bởi việc thu hút bác sĩ về trạm y tế hiện chưa có cơ chế khuyến khích. Địa phương cũng cử nguồn tại chỗ đi học nhưng sau khi học xong về không phát huy được chuyên môn nên lại xin chuyển công tác. Những khó khăn, bất cập trong hoạt động của các trạm y tế trên địa bàn huyện Nông Cống là những rào cản không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu của ngành y tế để mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe ngay tại cơ sở, được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Điều này đòi hỏi huyện Nông Cống cần phải có các giải pháp để tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nhất là quan tâm đầu tư hơn nữa về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao năng lực hoạt động cho hệ thống y tế cơ sở, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]